“อีลอน มัสก์” เตรียมทดสอบยานท่องดาวอังคารกลางปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีเจ้าของโปรเจกต์สุดล้ำแห่งยุค เผยความคืบหน้าโครงการสร้างยานอวกาศที่จะพาผู้คนเดินทางไปดาวอังคาร โดยจะเริ่มมีการทดสอบยานภายในกลางปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ณ เทศกาล South by Southwest (SXSW) ซึ่งเป็นเทศกาลและงานประชุมสัมมนาระดับโลกด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ภาพยนตร์ และเพลง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ปีนี้ มีแขกพิเศษเข้าร่วมสัมนาด้วย นั่นคือ นาย อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์ “เทสลา” และบริษัทเทคโนโลยีด้านอวกาศ “สเปซเอ็กซ์”

มัสก์ถือโอกาสนี้เผยความคืบหน้าของโครงการสร้างยานอวกาศ ที่จะพามนุษย์เดินทางไป-มาระหว่างดวงดาวต่างๆ โดยตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสร้างจรวดที่มีชื่อว่า “BFR” ซึ่งย่อมาจาก”Big Falcon Rocket” เป็นจรวดที่จะพามนุษย์ขึ้นไปบนดาวอังคาร

มัสก์ยืนยันว่า จรวด “BFR” จะพร้อมสำหรับการทดลองปล่อยภายในกลางปี 2019 นี้ โดยจะเป็นการปล่อยใยระยะสั้นๆ ก่อน เพื่อตรวจสอบการทำงานว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ยาน “BFR” ก็พร้อมจะขึ้นบินเที่ยวแรก และไปลงจอดบนดาวอังคารภายในปี 2022 นี้อย่างแน่นอน

มัสก์ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่เขาทำอยู่ จะทำลายกำแพงกั้นที่ว่า โครงการอวกาศจะต้องจำกัดอยู่แต่เฉพาะของรัฐบาลเท่านั้น เขาอยากเห็นคนทั่วไปสามารถขึ้นยานอวกาศไปท่องเที่ยวหรือไปลงหลักปักฐานบนดาวดวงอื่นได้ ซึ่งเขาวางแผนจะสร้างนิคมบนดาวอังคารขึ้นด้วย โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนกับโลกของเรา

ด้านนักวิชาการมองว่า มัสก์มักจะทำอะไรล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ อย่างโครงการทดสอบยิงจรวด “ฟอลคอน เฮฟวี่ ร็อกเก็ต” ที่เดิมทีกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2013 แต่เพิ่งมีการทดลองยิงไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมัสก์ก็โต้แย้งเสมอมาว่า ทุกโครงการย่อมมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียด เพื่อให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ