“หนุ่ม กะลา” มอบตัว4ข้อหาพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ปมร้องเพลง “ยาม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หนุ่ม กะลา” มอบตัวที่ สภ.เมือพัทยาหลังถูกแจ้งความละเมิดลิขสิทธ์ เพราะร้องเพลง “ยาม” เจ้าตัว ยื่น100,000 บาทขอประกันตัว พร้อมขอไกล่เกลี่ยคูกรณี

นายณพสิน แสงสุวรรณ อายุ 36 ปี หรือ หนุ่ม กะลา พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ. อภิชัย กรอบเพชร ผู้กำกับการสภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังนายบุญธรรม เพ็ชรนารถ ประธานกรรมการบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง เพ็ชรเมโทร จำกัด พร้อมตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ นำหมายศาลจังหวัดพัทยา เดินทางไปที่ตึกแกรมมี่ เพื่อจับกุมตัว ในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด่วยการเผยแพร่ภาพและเสียงต่อสาธารณะชน ซึ่งงานดนตรีกรรมหรือโสตทัศนวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ แจ้งข้อกล่าวหาการกระทำความผิดตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ (พ.ศ.2537 ) จำนวน 4 ข้อหา ประกอบด้วย

มาตรา 27 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติโดยไม่ได้รับอนุญาติ ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.ทำซ้ำหรือดัดแปลง 2.เผยแพร่ต่อสาธารณะชน

มาตรา 28 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศน์วัสดุภาพยนต์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์ตาม พระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาติ ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.ทำซ้ำหรือดัดแปลง 2.เผยแพร่ต่อสาธารณะชน

มาตรา 29 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานแพร่เสียงแพร่ภาพอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาติ ตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำการดังต่อไปนี้ 1.จัดให้ประชาชนฟัง หรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพโดยเรียกเก็บเงิน หรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้า

และ มาตรา 69 ผู้ใดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือสิทธิของนักแสดงตามมาตรา 27,28 และ29 และกระทำเพื่อการค้าผู้กระทำต้องระวางโทดจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย “หนุ่ม กะลา” ได้ยื่นหลักทรัพย์ 100,000 บาท เพื่อประกันตัว พร้อมกับเผยว่า อยากขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องจาก “หนุ่ม กะลา” ได้ไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 60 และนำเพลง “ยาม”ของวงลาบานูน ไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยทางตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ และได้ออกหมายเรียกหลายครั้งแต่ทาง “หนุ่ม กะลา” ไม่ยอมมาพบและบ่ายเบี่ยงมาตลอด จึงต้องออกหมายจับในที่สุด

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ