“สรศักดิ์” ยันงบฯสร้างระบบไอทีรัฐสภาใหม่ 8 พันกว่าล้าน ทำตามระเบียบถูกต้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนายวัชระ เพชรทอง ออกมาท้วงติงการของบประมาณ 8,000 ล้านบาท เพื่อทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ อาจเอื้อประโยชน์เอกชน ทำให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกมาชี้แจงว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบอย่างถูกต้อง พร้อมระบุว่าหาก ครม. ไม่อนุมัติ อาจทำให้การก่อสร้างล่าช้า

เมื่อวานนี้ (13 มี.ค.61) ภายหลังนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ระงับการของบประมาณเพิ่มเติม 8,000 ล้านบาท ทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยอ้างว่า อาจเอื้อประโยชน์แก่เอกชน โดยมีบุคคลอักษรย่อ “ช.ช้าง” ที่อยู่เบื้องหลังการของบฯเพิ่มเติมในครั้งนี้ ทำให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ชี้แจงต่อสื่อมวลชน

โดยนายโชติจุฑา อาจสอน กรรมการบริหาร และที่ปรึกษาโครงการคาม่า ระบุว่า ระบบเดิมเป็นเพียงระบบพื้นฐานไม่ทันสมัย และไม่รองรับการทำงานของรัฐสภา จึงได้ประมูลจัดจ้าง บริษัท มอร์ลิน เข้ามาออกแบบ เพิ่มระบบศูนย์ข้อมูลหลักและข้อมูลสำรอง ขณะที่งบประมาณที่ทางสภาจะเสนอขอคณะรัฐมนตรี มีจำนวนวงเงินเต็ม คือ 8,658 ล้านบาท แบ่งจ่าย 3 ช่วง คือ ขอจากงบกลาง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ในจำนวนที่ ครม. เห็นควรอนุมัติ ให้เพียงพอต่อการสร้างและวางระบบให้สามารถเข้าใช้งานได้ก่อน ส่วนในปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ทางสภาจะขอตั้งงบประมาณตามปกติ

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการของบประมาณจะยังไม่เสนอเข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ (13 มี.ค.) เพราะอยู่ระหว่างทำคำขอ หากมีความพร้อม ก็จะส่ง ครม. พิจารณาต่อไป แต่หาก ครม. ไม่อนุมัติ อาจมีผลกระทบต่อการก่อสร้างและการเข้าใช้งานแน่นอน ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า สภาได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน 18 ข้าราชการที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการคัดเลือก นายประสิทธิ์ อนันตวิรุฬห์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันไม่มีความขัดแย้ง ข้าราชการทั้ง 18 คน แค่ให้ความคิดเห็นว่าระบบการจัดซื้อจัดจ้างควรทำความรอบคอบ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ