เนปาล!คาดนักบินสับสนขณะนำเครื่องลงจอดจนไถลนอกรันเวย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเนปาล สั่งสอบเหตุเครื่องบินโดยสารไถลออกนอกรันย์ กรุงกาฐมาณฑุ จนมีผู้โดยสารเสียชีวิต 49 คน ล่าสุด ยังไม่มีการสรุปสาเหตุการตกที่แน่ชัด แต่หอควบคุมการบินเชื่อว่า เป็นเพราะนักบินเกิดความสับสนขณะนำเครื่องลงจอด

ความคืบหน้าเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบิน “ยูเอส-บังกลา” ของบังกลาเทศ พร้อมผู้โดยสาร 71 คนบนเครื่อง เกิดไถลออกนอกรันเวย์ ขณะร่อนลงจอดบนรันเวย์ทางฝั่งตะวันออกของสนามบินนานาชาติตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

ล่าสุดตำรวจเนปาล เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 49 คน จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 23 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ส่วนสาเหตุการตก ทางการได้สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนแล้ว และขณะนี้ยังไม่สรุปที่แน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบิน ระบุว่า นักบินนำเครื่องบินลงจอดผิดทาง ด้านสายการบินเองก็โทษว่าเป็นความผิดของหอควบคุมการบิน

ซึ่งเบาะแสที่ได้จากบันทึกบทสนทนาโต้ตอบระหว่างหอบังคับการบินกับนักบินในช่วงก่อนเกิดเหตุ พบว่า น่าจะเกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดเรื่องตำแหน่งของรันเวย์ที่ว่างให้ลงจอด ซึ่งหอควบคุมการบินสังเกตเห็นว่าเครื่องบินร่อนลงจอดผิดทาง จึงพยายามสอบถามไปยังนักบิน แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ก่อนที่เครื่องจะร่อนลงจอด และชนปะทะเข้ากับแนวรั้วกั้น จนเกิดไฟไหม้ แล้วไถลเข้าไปในสนามฟุตบอลที่อยู่ใกล้เคียง

ส่วนปัจจัยเรื่องสภาพอากาศ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่า แม้ขณะนั้นจะมีเมฆมาก แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการนำเที่ยวบินลงจอด ความเร็วลมอยู่ที่ 6 น็อตต่อชั่วโมง ซึ่งไม่เกินมาตรฐานการบิน

 หนึ่งในผู้โดยสารที่รอดชีวิตเล่าว่า ตอนที่เครื่องขึ้นบินจากต้นทาง ทุกอย่างปกติดี จนมาเกิดความผิดปกติช่วงที่เครื่องจะลงจอด โดยเครื่องสั่นไหวอย่างรุนแรง ก่อนจะเกิดเสียงดังขึ้น เคราะห์ดีที่เขานั่งใกล้หน้าต่าง จึงทุบกระจกหนีออกมาได้ทัน

สำหรับเครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ Q400 แบบสองใบพัด อายุการใช้งาน 17 ปี เดินทางจากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ ไปยังกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล

โดย เนปาล ถือเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอุบัติเหตุทางอากาศ เนื่องจากมีภูมิประเทศเป็นหุบเขา  โดยเครื่องบินขนาดเล็กมักจะประสบปัญหาเวลาลงจอดบนทางวิ่งตามสนามบินเล็กในต่างจังหวัด ซึ่งสนามบินที่เกิดเหตุก็ติด 1 ใน 10 สนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก เนื่องจากรันเวย์อยู่ติดกับภูเขา และฝั่งขวาของรันเวย์เป็นหุบเขาลึก ซึ่งที่ผ่านมา เคยเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ และเครื่องบินชนภูเขา ขณะเตรียมร่อนลงจอดอยู่บ่อยครั้ง

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ