พบ “ขอนแก่น” ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ติดอันดับ 2 ภาคอีสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงเงินเกือบ 100 ล้านบาท ที่ตรวจพบทุจริตเงินผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่ง โดยภูมิภาคที่พบการทุจริต มากที่สุดคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดแรก ที่เรื่องนี้ถูกเปิดเผยยังพบว่า นอกจากงบประมาณโครงการ ปี 2559 ที่น้องแบม น.ส.ปณิดา ยศปัญญา ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล พบว่าการตรวจเพิ่มเติมงบประมาณ ปี 2560 พบการทุจริตมากขึ้น

วันนี้ (13 มี.ค.61) ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ ตำบลโนนอุดม จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากที่นี่ เป็นพื้นที่ล่าสุดที่พบการทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง  ที่นี่พบว่ามีชาวบ้านกว่า 100 คน ถูกนำสำเนาบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์เป็นคนยากไร้  โดยที่เจ้าของบ้านไม่ทราบเรื่อง เช่นที่บ้านหลังนี้ เจ้าของบ้านยืนยันไม่เคย ขอรับเงินสงเคราะห์ เนื่องจากมีรายได้ที่พอใช้


สภาพบ้านของนางอุบล ปู่เพ็ง ชาวบ้านหอย ตำบลโนนอุดม อำเภอชุมแพ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ถูกนำบัตรประชาชนไปสวมสิทธิ์รับเงินผู้ยากไร้และไร้ที่พึ่ง ทั้งที่ความเป็นจริง นางอุบล ยืนยันกับทีมข่าวว่า ครอบครัวไม่ได้มีฐานะยากจน และมีบ้านอยู่อาศัยชัดเจน ส่วนตัวประกอบอาชีพ เกษตรกรรม ครอบครัวมีรถไถไว้ทำนาเอง และยังทำกลุ่มอาชีพขายดอกไม้จันทน์ ที่สำคัญสามีซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวก็เป็นเจ้าหน้าที่ในองค์การบริหารส่วนตำบลโนนอุดม ไม่ได้เสียชีวิตตามเกณฑ์คัดเลือกคนยากไร้

ไม่ต่างจากเพื่อนบ้านอีกคน นายวัชโรธร อมรสิน เขาเล่าว่า ถูกนำบัตรประชาชนที่หมดอายุตั้งแต่ เดือนมิถุนายน ปี 2559  ไปสวมสิทธิ์รับเงินในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2559

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบในพื้นที่อำเภอชุมแพ นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.ป.ป.ท. เขต 4 เผยว่า ทั้งอำเภอมีรายชื่อผู้ถูกสวมสิทธิ์ประมาณ 355 คน ส่วนใหญ่ถูกนำชื่อไปสวมสิทธิ์ประเภทผู้ยากไร้  แต่กลับไม่มีใครได้รับเงิน

สำหรับจังหวัดขอนแก่น อาจไม่ใช่จังหวัดใหม่ที่ตรวจพบการทุจริต แต่ประเด็นสำคัญ คือ เป็นจังหวัดที่ พบวงเงินที่ถูกทุจริต เฉพาะปี 2560 ไปถึง 6 ล้านบาท เป็นจังหวัดอันดับที่สอง รองจาก จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งที่จังหวัดขอนแก่นเฉพาะจังหวัดเดียว ในขณะนี้ ตรวจสอบเบื้องต้นเพียง 2 อำเภอเท่านั้น หากตรวจครบทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า วงเงินที่พบในการทุจริต อาจเพิ่มขึ้น หลักสิบล้านบาท 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ