เด็กทุน “เสมาพัฒนาชีวิต”ร่ำไห้ พ่อแม่กู้หนี้นอกระบบส่งเรียน หลังถูกโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงศึกษาธิการยังเดินหน้าตรวจสอบทุจริต “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” อย่างเข้มข้น วันนี้ปรากฎข้อมูลสำคัญว่า “วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี” เป็นสถาบันที่ถูกโกงเงินมากที่สุด ขณะที่เด็กชาวม้ง คณะพยาบาลศาสตร์จากภาคเหนือคนหนึ่ง เปิดใจกับทีมข่าวพีพีทีวี ทั้งน้ำตาว่า การถูกโกงทุนการศึกษาทำให้ชีวิตครอบครัวของเธอเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หญิงชาวม้ง นักเรียนพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยบรมราชชนนีแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ร้องไห้ หลังถูกถามว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง หลังไม่ได้รับทุนการศึกษาจาก “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” เธอเล่าว่าทุนการศึกษามีปัญหาตั้งแต่ปี 2558 ตอนอยู่ชั้นปีที่ 1 เวลานั้นติดต่อไปที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับคำชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่โอนผิดบัญชีไปทางวิทยาลัยภาคอีสาน ก่อนจะได้รับเงินคืนในอีก2ปีถัดมา แต่ล่าสุดปี 2560 ยังไม่ได้เงินทุนการศึกษาในส่วนนี้เลย 

ส่วนการดำเนินคดีกับข้าราชการ 5 คนที่ถูกสงสัยว่าร่วมกันทำผิด ยักย้าย ถ่ายโอนเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” ให้ญาติและคนสนิท 22 คน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปแจ้งความไว้กับ  สน.ดุสิต ข้อหาร่วมกันกระทำความผิดทุจริตเงินจำนวน 88 ล้านบาท

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลจากสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษาว่า ผู้อำนวยการสำนักเป็น 1 ในข้าราชการ 5 คนที่ถูกสงสัยว่าร่วมทุจริตเงิน 88 ล้านบาท “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” แต่ยังอยู่ระหว่างสอบถามข้อเท็จจริง

การขยายผลหาสถาบันการศึกษาที่ถูกโกงเงิน “กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต” พีพีทีวีตรวจสอบพบว่า “วิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนี” ทั่วประเทศ 30 แห่ง ถูกโกงเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตทั้งหมด โดยภาคเหนือเป็นพื้นที่ที่พบการถูกยักยอกเงินนักเรียนทุนมากที่สุด เป็นเด็กผู้หญิงที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญเกือบ 50 คน ที่ได้รับทุนต่อเนื่องตั้งแต่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ สังกัด สำนักงบริหารงานการศึกษาพิเศษ ของ สพฐ.

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่าได้รับรายงานทั้ง เรื่องทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตและเงินคนไร้ที่พึ่ง  ส่วนตัวมองว่าการทุจริตลักษณะนี้ว่า เป็นเรื่องน่าอับอายทางศีลธรรม เพราะเป็นการรังแกคนด้อยโอกาสและคนยากจน

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ให้เร่งขยายผลตรวจสอบการใช้จ่ายทุกกระทรวง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ