ผู้พิการใช้รถเข็น สะท้อนปัญหาใช้ลิฟต์บีทีเอสล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การต่อสู้ของกลุ่มผู้พิการ ที่ต้องการใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุดนายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ ทุบกระจกลิฟต์ที่สถานีอโศก เพราะล็อกไว้ และต้องรอเจ้าหน้าที่มาให้บริการ  วันนี้ทีมข่าวติดตามผู้พิการไปทดลองใช้บีทีเอส เพื่อสะท้อนอุปสรรคการใช้งาน 

วันนี้ (13 มี.ค.61) ทีมข่าวลงพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า สถานีอโศก ได้ทดลองติดตาม “สว่าง ศรีสม” นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้พิการ ที่ต้องใช้วีลแชร์ในการเดินทาง พบว่าในวันนี้ผู้ใช้วีลแชร์ต้องกดลิฟต์เรียกเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสถานีลงมารับเนื่องจากลิฟต์ถูกล็อคไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ลงมารับก็จะพาขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว เมื่อได้รับตั๋วแล้วก็จะพาขึ้นไปที่ชานชาลา โดยเขาบอกว่า วันนี้พบปัญหาน้อยกว่าที่เคยเจอปกติ เนื่องจากวันนี้อาจจะมีผู้สื่อข่าวตามไปด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่มาดูแล

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้พิการ ย้ำว่า สิ่งที่เราต้องการคือสิทธิในการเดินทางต้องมาพร้อมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คือ 1 เราต้องสามารถใช้งานได้อย่างอิสระ พึ่งพาผู้อื่นได้น้อยที่สุด 2.เราได้จ่ายเงินเหมือนผู้โดยสารทั่วๆไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือลิฟท์มีการล็อคไว้ ต้องรอถึง 7 นาที เราก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่จะลงมาหาเรา เมื่อขึ้นไป เมื่อขึ้นไปที่ชั้นจำหน่ายตั๋ว เขาไม่ให้เราเดินทางทันที ก็จะต้องขอดูบัตรผู้โดยสาร ต้องให้เซ็นเอกสารก่อน ก็แล้วแต่สถานที่ แล้วจะให้ตั๋วโดยสารที่เป็นตั๋วเดินทางฟรี มันก็เสียเวลา จริงๆแล้วเราอยากจ่ายเงินเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาตรงนี้  เป็นสองเรื่องที่เราต้องการคือเราอยากเดินทางได้อย่างอิสระและจ่ายเงินเหมือนผู้โดยสารทั่วไป ก็อยากจะฝากถึงคนที่ออกแบบระบบขนส่งมวลชนให้คิดถึงข้อนี้ให้มากๆ ว่าจะมีผู้พิการที่เป็นผู้ใช้

อีกด้านหนึ่งวันนี้ BTS ออกแถลงการณ์ชี้แจง ข้อเท็จจริงเหตุการณ์ นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการ ทุบกระจกลิฟท์ โดยระบุว่า เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่  11 มีนาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.15 น. ก่อนเกิดเหตุการณ์ นายมานิตย์ปฏิเสธปฏิบัติตามขั้นตอนสำหรับผู้พิการ คือ การลงชื่อกรอกเอกสารบันทึกการโดยสาร ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติที่เคยตกลงร่วมกันระหว่าง  กรุงเทพมหานคร บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) และ สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม BTS ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะทบทวนปรับปรุงขั้นตอนปฏิบัติเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการควบคู่กับความปลอดภัย 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ