“สตีเฟน ฮอว์คิง” ลาโลกด้วยวัย 76 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกของครอบครัวยืนยัน “สตีเฟน ฮอว์คิง” นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 76 ปี หลังป่วยจากโรคทางระบบประสาทชนิดหายาก ซึ่งทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตั้งแต่ปี 1963

โฆษกของครอบครัวแถลงยืนยัน ศาสตรจารย์ "สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี พร้อมกล่าวว่า “สตีเฟน ฮอว์คิง” เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ งานและมรดกทางปัญหาของเขาจะดำรงอยู่ต่อไปอีกนาน และพวกเขารู้สึกเศร้าเสียใจมาก กับการจากไปที่เกิดขึ้น

“สตีเฟน ฮอว์คิง” ป่วยจากโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส (ALS) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทชนิดหายาก ซึ่งทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตั้งแต่ปี 1963 ซึ่งตอนแรกคาดว่าโรคดังกล่าวจะทำให้เขามีชีวิตต่อได้เพียง 2 ปี เท่านั้น

"สตีเฟน ฮอว์คิง" เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง หลังยุคของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ( Albert Einstein) เป็นที่รู้จักจากการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อว่า “รังสีฮอว์คิง” รวมทั้งทฤษฎีสัมพัทธภาพ และ เป็นผู้เขียนหนังสือทางวิทยาศาสตร์ยอดนิยมมากมาย อาทิ “ประวัติย่อของกาลเวลา” (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกถั่ว (The Universe in a Nutshell)

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ