ชาวชุมแพเชื่อ รพ.ตำบลทำรายชื่อหลุด โผล่สวมสิทธิ์รับเงินคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการสอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านที่ถูกสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้และไร้ที่พึ่ง ในอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ส่วนใหญ่เชื่อว่า การที่ชื่อของตัวเองถูกนำไปแอบอ้าง เพราะข้อมูลถูกดึงไปจากโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบลของหมู่บ้าน

วันนี้ (14 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเชื่อว่าชื่อตัวเองถูกนำไปจากโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบลของหมู่บ้าน หรือ รพ.สต. เพื่อนำไปสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้ เพราะปีที่แล้วเคยเข้าร่วมอบรมและเซ็นชื่อรับค่าเบี้ยเลี้ยง กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่นซึ่งร่วมกับ รพ.สต.จัดโครงการ โยนางเงิน ธรรมประกอบ ผู้เสียหายถูกนำชื่อสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้ นำโฉนดที่ดินซึ่งเป็นมรดกจากพ่อแม่ มายืนยันกับทีมข่าวว่า เธอไม่ใช่คนยากไร้ หรือไร้ที่พึ่ง เพราะที่บ้านมีที่นาไว้ทำกินกว่า 15 ไร่ และยังมีรถบริการเครื่องเสียงตามงานต่าง ๆ ส่วนสาเหตุที่ถูกนำชื่อไปแอบอ้าง เธอเชื่อว่าอาจเพราะเธอเป็นสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเข้าอบรมกับโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ทุกเดือน อาจทำให้ชื่อหลุดไปจากที่นี่

โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับ นายสมพงษ์ โสกเชือก ผู้เสียหายอีกราย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ อสม. เหมือนกัน เขาเชื่อว่า สาเหตุที่ชื่อถูกนำไปสวมสิทธิ์รับเงินคนยากไร้เพราะปีที่แล้วศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่นร่วมกับ รพ.สต. จัดอบรมการช่วยเหลือคนยากไร้ จึงได้ร่วมอบรมและส่งสำเนาบัตรพร้อมเซ็นชื่อรับเบี้ยเลี้ยงค่าอาหารค่าน้ำมันรถ แต่ไม่ใช่จำนวนเงิน 2,000 บาท แต่วันนี้กลับพบชื่อตัวเองไปรับเงินคนยากไร้ แถมมีการปลอมลายเซ็นผิดด้วย หากดูจากภาพลายเซ็นของจริงจะไม่ได้เขียนเป็นชื่อนามสกุลเต็ม แบบลายเซ็นปลอม

ทั้งนี้ความคืบหน้าขั้นตอนการไต่สวนข้อเท็จจริง ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 4 ระบุว่า จะเร่งรัดสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านใน 22 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่นให้แล้วเสร็จเดือนสิงหาคม เบื้องต้นพบ 3 จังหวัดที่ไม่มีรายชื่อชาวบ้านถูกนำไปสวมสิทธิ์ ประกอบด้วย อำเภอหนองสองห้อง มัญจาคีรี และแวงน้อย ขณะเดียวกันหลังสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านเสร็จแต่ละพื้นที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จะสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบลทุกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่า มีความเชื่อมโยงกับกระบวนการทุจริตหรือไม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ