“สตีเฟน ฮอว์คิง” นักฟิสิกส์ชั้นนำของโลก เสียชีวิตวัย 76 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สตีเฟน ฮอว์คิง” นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชื่อดังของโลก เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี หลังป่วยจากโรคทางระบบประสาทตั้งแต่อายุ 21 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกของครอบครัวแถลงยืนยันการจากไปของ ศาสตราจารย์ "สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 76 ปี พร้อมกล่าวว่า “สตีเฟน ฮอว์คิง” เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ งานและมรดกทางปัญญาของเขาจะดำรงอยู่ต่อไปอีกนาน และครอบครัวฮอว์กิงรู้สึกเศร้าเสียใจมากกับการจากไปที่เกิดขึ้น

ฮอว์คิง เป็นศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และยังเป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง หลังยุคของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ถึงขั้นได้รับการขนานนามว่าเป็น ไอน์สไตน์ สอง ซึ่งตัวเขาปฏิเสธ

ฮอว์คิงถือเป็นนักวิทยาศาสตร์เพียงไม่กี่คนที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางนอกแวดวงวิทยาศาสตร์หลังเขาเขียนหนังสือ “ประวัติย่อของกาลเวลา” (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกถั่ว (The Universe in a Nutshell)

แต่ก่อนจะได้รับการขนานนามและยอมรับนั้น “สตีเฟน ฮอว์คิง” ก็ต้องพบกับอุปสรรคขวางกั้นเขาตอนอายุได้เพียงแค่ 21 ปี เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าเขาป่วยจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาท ตั้งแต่ปี 1963

ตอนนั้นหมอให้เวลาฮอว์คิงว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี เท่านั้น – ซึ่งร่างกายของฮอว์คิงค่อยๆ เป็นอำพาตไปเรื่อยๆ ฮอว์คิงต้องนั้งรถเข็นแล้วก็ใช้เครื่องช่วยพูดในการสื่อสาร

ผลงานของฮอว์กิงมีตั้งแต่เรื่องต้นกำเนิดของจักรวาล การเดินทางข้ามกาลเวลา ไปจนถึงปริศนาของหลุมดำในห้วงลึกของอวกาศ หากไม่มีฮอว์คิง ความรู้ความเข้าใจจักรวาลของเราก็คงไม่ได้มาถึงจุดนี้

ฮอว์คิงอธิบายการเกิดของจักรวาลโดยการใช้ทั้งทฤษดี สัมพัทธภาพทั่วไป ของไอน์ไสตน์ ที่พูดถึงกฏฟิสิกส์ของจักรวาล ควบคู่กับทฤษดีควอนตั้ม ซึ่งเกี่ยวกับวัตถุที่เล็กกว่าอะตอม เขาต้องการไขปริศนาเรื่องต้นกำเนิดของจักรวาลเรา ผ่านวัตถุขนาดจิ๋ว

แม้ว่า ฮอว์คิง จะไม่อยู่แล้วในวันนี้ แต่องค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป(CERN) ยังคงพยายามหาคำตอบเรื่องต้นกำเนิดของจักรวาล จากรากฐานที่ฮอว์คิงวางเอาไว้ให้ โดยการสร้างอุโมงใต้ดิน พร้อมเครื่องชนอนุภาคแฮดรอนขนาดใหญ่ เพื่อจำลองเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถวัดได้ตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ฮอว์คิงยังเชื่อว่าโลกปัจจุบันเราเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤติโลกร้อน การตัดต่อพันธุกรรมมนุษย์ สงครามนิวเคลียร์ โดยเขาเชื่อว่าทางเดียวที่มวลมนุษย์ชาติจะรอดจากการศูนย์พันธ์คือการไปตั้งรกรากบนดาวดวงอื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ