ศธ.ฟันธงอาจารย์ที่ปรึกษาทุบหลัง “น้องแบม” เปิดโปงทุจริตเงินคนจน ผิดวินัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลสอบข้อเท็จจริง อาจารย์ที่ปรึกษา ทุบหลัง น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตปี 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ออกมาเปิดโปงทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ล่าสุดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยผลสอบว่ามีความผิด พร้อมให้อธิการบดี มมส.ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม เพื่อลงโทษทางวินัย

วันนี้ (14 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ น.ส.ปณิดา หรือ น้องแบม ร้องเรียนว่าถูก น.ส.สายไหม ไชยศิรินทร์ หัวหน้าภาควิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อาจารย์ที่ปรึกษาทุบหลัง หลังเปิดโปงการทุจริตในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดขอนแก่น พร้อมสั่งให้อธิการบดี ตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม เพื่อลงโทษทางวินัย ส่วนข้อร้องเรียนอื่น เช่น ไม่คุ้มครองนิสิต ยังมีบางประเด็นที่ไม่ชัดเจน จึงสั่งให้เลขาธิการ สกอ.ไปสอบสวน ก่อนสรุปข้อเท็จจริงภายใน 1 สัปดาห์

ขณะที่ปัญหาทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ถูกหยิบยกไปพูดคุยในเวที ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยประธานอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ด้านการป้องกันการทุจริต มองว่า การตั้งกองทุน ที่อยู่นอกงบประมาณของกระทรวงการคลัง ในลักษณะที่กระจัดกระจาย ทำให้ยากต่อการตรวจสอบ  จึงขอเสนอนายกรัฐมนตรี จัดตั้งหน่วยงานกลาง เข้ามาควบคุม

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มองว่าการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ไม่แตกต่างจากการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง และเป็นการทุจริตที่สิ้นคิด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเชื่อมโยงกับการเติบโตในหน้าที่ราชการ และสะท้อนถึงความไม่ใส่ใจของฝ่ายบริหาร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ