ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย “สตีเฟน ฮอว์คิง” เสียชีวิตวัย 76 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยการจากไปของนักฟิสิกส์ชื่อก้อง “สตีเฟน ฮอว์คิง” ที่เสียชีวิตด้วยวัย 76 ปี หลังป่วยจากโรคทางระบบประสาทตั้งแต่อายุ 21 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาสตราจารย์ สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ เสียชีวิตด้วยวัย 76 ปี ที่เมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ โดยโฆษกของครอบครัวเป็นผู้แถลงยืนยันข่าวที่น่าเศร้าสลดนี้ บุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการและผู้คนทั่วโลก ต่างร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับความสูญเสียครั้งนี้ 

นีล ดีแกรส ไทสัน นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์แนวหน้าของโลก บอกว่า “การจากไปของฮอว์คิงได้ทำทิ้งห้วงสูญญากาศทางปัญญาเอาไว้”

สุนทร พิชัย ซีอีโอบริษัทกูเกิล บอกว่า “โลกได้สูญเสียนักวิทยาศาสตร์ที่ปราดเปรื่อง และผู้ที่มีจิตใจงดงามไปอีกคน”

คริส แฮดฟิลด์ นักบินอวกาศชาวแคนาดา ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการส่งคลิปวีดีโอจากสถานีอวกาศนานาชาติกลับมายังโลกเป็นประจำ  ก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์ว่า “อัจฉริยะนั้นช่างเลิศล้ำและหายาก ลาก่อนศาสตราจารย์ฮอว์คิง คุณได้มอบแรงบันดาลใจและสอนพวกเราทุกคน”

นอกจากการกล่าวชื่นชมความอัจฉริยะแล้ว หลายคนก็ได้ยกย่องความมีอารมณ์ขันของ ฮอว์คิง ด้วย เช่น เอ็ดดี เรดเมย์น นักแสดงผู้ที่รับบทเป็นฮอว์คิงในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่อง เดอะ เธียรี่ ออฟ เอฟวรี่ธิง(The Theory of Everything) หรือ ทฤษฎีรักนิรันดร  บอกว่า “ฮอว์คิงเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่น่าทึ่งและคนที่ตลกที่สุดที่เขาเคยพบเจอ”        

ขณะที่องค์การอวกาศแห่งยุโรป ก็ได้โพสต์ภาพของฮอว์คิง สมัยที่ได้ขึ้นไปบนเครื่องบินเจ็ตที่จำลองสภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศ เมื่อสิบปีก่อน พร้อมข้อความกำกับว่า ฮอว์คิงได้แสดงให้เราเห็นว่า “ไม่มีข้อจำกัดอะไรที่จะหยุดเราจากการทำความฝันให้เป็นจริงได้”

สตีเฟน ฮอว์คิง ป่วยจากโรคอะไมโอโทรฟิก แลเทอรัล สเกลอโรซิส (ALS) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทชนิดหายาก ทำให้เขามีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตั้งแต่ปี 1963 ขณะที่มีอายุ 21 ปี ซึ่งตอนแรกคาดว่าโรคดังกล่าวจะทำให้เขามีชีวิตต่อได้เพียง 2 ปี เท่านั้น 

"สตีเฟน ฮอว์คิง" เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง หลังยุคของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ( Albert Einstein) ผลงานของฮอว์กิงมีตั้งแต่เรื่องต้นกำเนิดของจักรวาล การเดินทางข้ามกาลเวลา ไปจนถึงปริศนาของหลุมดำในห้วงลึกของอวกาศ  

นอกจากนี้ ฮอว์คิงยังเชื่อว่าโลกปัจจุบันเราเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤติโลกร้อน การตัดต่อพันธุกรรมมนุษย์ สงครามนิวเคลียร์ โดยเขาเชื่อว่าทางเดียวที่มวลมนุษย์ชาติจะรอดจากการศูนย์พันธ์คือการไปตั้งรกรากบนดาวดวงอื่น

ขณะเดียวกัน  ฮอว์คิงถือเป็นนักวิทยาศาสตร์เพียงไม่กี่คนที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางนอกแวดวงวิทยาศาสตร์ โดยเขาได้เขียนหนังสือ “ประวัติย่อของกาลเวลา” (A Brief History of Time) และ จักรวาลในเปลือกถั่ว (The Universe in a Nutshell) ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก

ทั้งนี้ มีข้อมูลที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับสตีเฟน ฮอว์คิง โดย ฮอว์คิง เกิดตรงกับวันครบรอบ 300 ปี วันคล้ายวันเกิดของนักดาราศาสตร์ชาวอิตาเลียน กาลิเลโอ กาลิเลอี  ขณะที่วันเสียชีวิตของเขาก็ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ