ชี้“ปืนคาบศิลา-งาช้างแอฟริกา”เปรมชัย ส่อไม่ผิดก.ม.บางฉบับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดี ชี้ “ปืนคาบศิลา” ของเปรมชัย ถ้าไม่มีหลักฐานแสดงที่มาต้องตกเป็นแผ่นดิน ขณะที่งาช้างแอฟริกา จนท.อุทยานฯ ชี้ ไม่ผิดพ.ร.บ.งาช้าง แต่ส่อผิดพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

กรณีการครอบครองปืนโบราณ และงาช้างแอฟริกา ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีร่วมกันล่าเสือดำ อาจเข้าข่ายความผิดฐานมีโบราณวัตถุไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.งาช้าง นั้น

วันนี้(15มี.ค.61)นายสมชาย ณ นครพนม นักโบราณคดี กรมศิลปากร สันนิษฐานว่าปืนโบราณที่พบอาจเป็นปืนสมัยรัชกาลที่ 5 อาจเข้าข่ายความผิดฐานครอบครองโบราณวัตถุ แต่ปืนประเภทนี้ยังไม่ได้ประกาศเป็นโบราณวัตถุที่ห้ามเคลื่อนย้าย ประชาชนจึงมีไว้ในครอบครองได้ แต่หากไม่มีหลักฐานแสดงที่มาก็ต้องตกเป็นของแผ่นดินทันที

เช่นเดียวกับ นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่าการครอบครองงาช้างแอฟริกา ไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.งาช้าง เพราะกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้แจ้งเฉพาะงาช้างที่เป็นสัตว์พาหนะตามที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้นซึ่งไม่ครอบคลุมงาช้างแอฟริกา ดังนั้นจึงเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเท่านั้น

ด้านพล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปิแผยว่า ตนเองสอบสวน นายเปรมชัยทั้งสองประเด็นแล้วแต่เจ้าตัวให้ทนายเป็นผู้ตอบข้อซักถามแทน ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทำเรื่องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบเรื่องการนำเข้างาช้างจากกรมศุลกากรอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ