บุรีรัมย์พบมีวัวตายเพิ่มในพื้นที่สีแดงโรคพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในขณะนี้ ยังต้องเฝ้าระวังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงโรคระบาดพิษสุนัขบ้า ล่าสุดมีวัวของเกษตรกร ในอำเภอกระสัง ตายเพิ่มอีก 1 ตัว ทำให้ชาวบ้านกังวลเพิ่มมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ได้บริโภคเนื้อวัวที่ตายในลักษณะเดียวกัน

วันนี้ (15 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของวัว ในตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ พาผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ไปดูจุดที่ชาวบ้านฝังวัวท้องแก่อายุ 2 ปี ซึ่งตายเพิ่มอีก 1 ตัว โดยก่อนหน้านี้สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีวัวเพศผู้อายุ 1 ปี มีอาการผิดปกติและตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จากนั้นชาวบ้านได้ชำแหละ และนำเนื้อวัวไปแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านบริโภค ก่อนจะนำซากไปฝังโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ด้านเจ้าของวัวที่ตาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีสุนัขซึ่งคาดว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เข้ามาไล่กัดสุนัขในหมู่บ้านจากนั้นสองถึงสามวันวัวก็มีอาการผิดปกติน้ำลายฟูมปาก และนอนตายในคอก ขณะนี้เจ้าของวัวและชาวบ้านที่บริโภคเกิดความกังวล เพราะกลัวว่าวัวตัวดังกล่าวอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ทั้งนี้ชาวบ้านที่เป็นคนชำแหละเนื้อวัว  กล่าวว่า รู้กังวลใจเช่นกันหลังทราบว่าวัวตัวดังกล่าวอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งได้นำเนื้อวัวกลับมาแบ่งคนในครอบครัว ส่วนคนที่บริโภคเนื้อวัวมีทั้งหมด 13 คน เจ้าหน้าที่ได้นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว และยังอยู่ในสถานะต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการ

โดยล่าสุดปศุสัตว์อำเภอกระสัง ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างวัวที่ตายไปส่งตรวจพิสูจน์แล้ว ซึ่งจะต้องรอผลว่ามีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ แต่ขณะนี้ได้ปูพรมฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมว ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ของตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง เกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลือเป็นสุนัขจรจัดที่อยู่ตามวัดต่าง ๆ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ได้จับตาการอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปมากกว่านี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ