จุดกำเนิด “หมา-แมว” บ้า!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กว่า 4,000 ปี ที่มีการพบประวัติโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นอีก 1,300 ปีต่อมา มีการบันทึกว่ามีสุนัขที่ติดเชื้อโรคนี้ในมหากาพย์กรีกโรมัน ก่อนที่จะมีการคิดค้นวัคซีนสำเร็จโดย หลุยส์ ปาสเตอร์ ขณะที่ประเทศไทยมีการใช้วัคซีนทั้งสิ้น 3 ชนิด

ด้วยจำนวนประชากร น้องหมา น้องแมว สัตว์เลี้ยงยอดฮิตมีจำนวนสูงมากถึง 10 ล้านตัว และมี 1 ล้านตัว ที่เป็นหมาจรจัดทำให้การพูดถึงความอันตรายของโรคพิษสุนัขมากขึ้นและเกิดความตระหนักในการพาสัตว์เลี้ยงไปรับวัคซีนป้องกัน

แต่ถ้าพูดถึงตำนานของโรคพิษสุนัขบ้า  เว็บไซต์วงการแพทย์  โดย ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ระบุว่า  โรคพิษสุนัขบ้ามีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 4,000 ปี  โดยพบบันทึกชิ้นแรกเกี่ยวกับโรคนี้เกิดขึ้นในสมัยบาบิโลน ช่วง 2,300 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยใช้อักษรเอชนันนา หลังจากนั้นอีก 1,300 ปี ได้มีการกล่าวถึงสุนัขที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าไว้ใน “อีเลียต” มหากาพย์ของกรีกโบราณโดย Homer และช่วง 500 ปีก่อนคริสต์ศักราช เดโมคริตุส นักปรัชญาชาวกรีกได้บันทึกถึงการพบโรคกลัวน้ำ หรือโรคพิษสุนัขบ้า

ส่วนการรักษาในยุคแรกมีนักฟิสิกส์ชาวโรมัน เขียนวิธีการรักษาแผลด้วยการจี้ด้วยแท่งเหล็กร้อน ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโดยเป็นการรักษาอย่างเฉียบพลันเมื่อถูกสุนัขบ้ากัด

ก่อนที่ในปี พ.ศ.2413  หลุยส์ ปาสเตอร์ นักเคมีและนักจุลชีววิทยา ได้ค้นพบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยทำการทดลองสมองกระต่ายที่ตายใหม่ๆ จนกระทั่งในปี พ.ศ.2428  เขาใช้วัคซีนฉีดให้เด็กชายวัย 9 ขวบ 'โจเซฟ ไมสเตอร์' ซึ่งถูกสุนัขบ้ากัดเป็นรอยมากถึง 12 แผล ให้แก่ โจเซฟ จนรอดจากโรคพิษสุนัขบ้า  

สำหรับในประเทศไทยปัจจุบัน 'กองวิทยาศาสตร์ สภากาชาดไทย' ใช้เป็นสถานที่ผลิตและรับบริการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

โดยใช้วัคซีนมีทั้งหมด 3 ชนิด คือ วัคซีนไข่ไก่ฟักชนิดบริสุทธิ์ (Purified Chick Embryo Cell Vaccine: PCECV) คือวัคซีนที่ผลิตโดยวิธีการเพาะเลี้ยงเชื้อในไข่ไก่

วัคซีนเซลล์เพาะเลี้ยงบริสุทธิ์ (Purified Vero Cell Rabies Vaccine: PVRV) คือวัคซีนที่ผลิตโดยวิธีการเพาะเลี้ยงเชื้อภายในวีโรเซลล์ (Vero Cells)

วัคซีนเซลล์เพาะเลี้ยงบริสุทธิ์ชนิดโครมาโทกราฟี (Chromatographically Purified vero cell Rabies Vaccine: CPRV) วัคซีนที่ผลิตโดยวิธีการเพาะเลี้ยงเชื้อภายในวีโรเซลล์ (Vero Cells) และผ่านกรรมวิธีโครมาโทกราฟี เพื่อสกัดออกมาเป็นวัคซีน

ซึ่งไม่เพียงแต่สุนัขเท่านั้น โรคพิษสุนัขบ้ายังมีเกิดขึ้นกับกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม โดยรองจากสุนัขสัตว์ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด คือ แมว ม้า ลิง วัว ควาย หนู กระรอก อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โรคพิษสุนัขบ้าได้คร่าชีวิตผู้ป่วยต่อปี 35,000 - 50,000 รายต่อปี   ซึ่ง “อินเดีย” มีจำนวนสูงสุดราว 20,000 รายต่อปี ตามข้อมูลองค์การอนามัยโลก

“โรคพิษสุนัขบ้า” ยังเป็นโรคที่ถือว่ามีความน่ากลัวเพราะคนที่เป็นโรคนี้หากไม่ได้รับวัคซีนป้องกันที่เหมาะสมหรือทันท่วงทีก็จะพบจุดจบคือ ความตาย ทุกรายเพราะยังไม่มียารักษาให้หายขาด

ข้อมูล เว็บไซต์ วงการแพทย์ , เว็บไซต์พบแพทย์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ