อังกฤษไล่นักการทูตรัสเซีย 23 คน ปมลอบสังหารสายลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษไล่นักการทูตรัสเซีย 23 คน กลับประเทศ พร้อมยึดทรัพย์ทางการรัสเซีย หลังไม่แจงปมสารพิษลอบสังหารอดีตสายลับตามกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวานนี้

ที่ด้านหน้าสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอน มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักตั้งแต่เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมา คาดว่าเป็นการเริ่มทยอยเดินทางของบรรดาเจ้าหน้าที่การทูต 23 คน ออกจากประเทศอังกฤษ ตามที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ท่าทีของอังกฤษได้รับการตอบสนองจากบรรดาประเทศพันธมิตรกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปรวมถึงสหรัฐอเมริกา ที่ต่างก็บอกว่า สิ่งที่อังกฤษทำนั้นถูกต้องแล้ว

การขับไล่นักการทูตของรัสเซีย มีขึ้นเพื่อตอบโต้รัสเซียที่ไม่ออกมาชี้แจงว่า สารพิษทำลายประสาทที่ผลิตในรัสเซีย ถูกนำมาใช้ลอบสังหารนายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี อดีตสายลับ 2 หน้าและบุตรสาวได้อย่างไร ขณะที่ท่าทีที่ออกมาจากทางรัสเซียกลับมีแต่สิ่งที่สะท้อนถึงการประชดประชัน ดูหมิ่น และต่อต้าน

ผู้นำอังกฤษระบุว่า นักการทูตที่ถูกไล่กลับประเทศ เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ทางรัสเซียไม่ได้แจ้งให้ทางการอังกฤษทราบ โดยทั้งหมดจะต้องเดินทางออกจากอังกฤษภายใน 1 สัปดาห์

การขับไล่นักการทูตครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ของอังกฤษ

ทั้งนี้ นายกฯ เมย์ ยังประกาศมาตรการตอบโต้อื่นๆ เช่น เพิ่มการตรวจสอบเที่ยวบินส่วนตัว และสินค้าที่มาจากรัสเซีย ยึดทรัพย์ทางการรัสเซียหากมีหลักฐานว่าอาจถูกใช้ในการคุกคามชีวิตหรือทรัพย์สินของชาวอังกฤษ และระงับการติดต่อระดับสูงระหว่างอังกฤษและรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังยกเลิกคำเชิญนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้มาเยือนประเทศอังกฤษ ขณะที่เชื้อพระวงศ์อังกฤษและคณะรัฐมนตรีจะไม่เดินทางไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซีย ช่วงกลางปีนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษได้ยื่นคำร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติจัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงเหตุพยายามใช้สารพิษลอบสังหารนายสกริปาลแล้ว แต่ฝ่ายรัสเซียก็แก้ลำด้วยการใช้สิทธิความเป็นสมาชิกถาวร วีโต้หรือไม่ยอมให้มีการเปิดประชุมตามที่อังกฤษเรียกร้อง

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ