คณะพูดคุยฯปัดพูดจนท.รัฐหนุนกลุ่มป่วนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะพูดคุยสันติสุขฯแจงปมสื่อเสนอข่าวเจ้าหน้าที่รัฐหนุนกลุ่มก่อความไม่สงบ3จังหวัดชายแดนใต้ แค่ยกตัวอย่างในอดีตที่เจ้าหน้าที่รัฐตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง วอนสื่อระมัดระวังการนำเสนอข่าว

พล.ต.สิทธิ ตระกูลวงศ์ เลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวของสื่อมีเนื้อหาพาดพิงเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีส่วนสนับสนุนกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเป็นเพียงการยกตัวอย่างในอดีตที่เจ้าหน้าที่รัฐยังมีแนวความคิดแบบเดิมๆ คือเชื่อมั่นว่าสามารถเข้าถึงขบวนการและกลุ่มติดอาวุธตัวจริงผ่านทางตัวแทนแหล่งข่าวได้จึงอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงโดยไม่รู้ตัว

แต่ปัจจุบันนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความชัดเจนว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายและให้เน้นการพูดคุยอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธีและร่วมกันสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงบุคคลหรือหน่วยงานใดและขอให้มีความมั่นใจว่าว่ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจะเป็นเครื่องมือสำคัญตามแนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานได้ตามที่ทุกฝ่ายคาดหวัง  ซึ่งปัจจุบันทั้งสองฝ่ายได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดพื้นที่ที่จะจัดตั้งเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้แล้ว

หลังจากนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องปรับเปลี่ยนการต่อสู้จากการใช้ความรุนแรงมาเป็นแนวทางสันติวิธีและร่วมมือกันดับไฟใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน แต่หากยังมีแนวความคิดแบบเดิมๆ ก็ยากที่จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งนี้คลี่คลายลง และ พล.อ.อักษรา  เกิดผล  หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเสนอข้อเท็จจริงเชิงบวก ระมัดระวังการขยายข่าวหรือการพาดหัวข่าวที่อาจสร้างความขัดแย้งหรือสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ