“ศศิน” โร่ขอบคุณ “ศรีวราห์” เร่งรัดสั่งฟ้อง “เปรมชัย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายศศิน เฉลิมลาภ และสมาชิกมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เข้าขอบคุณ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานในคดี “เปรมชัย กรรณสูต” ที่ปิดสำนวน 9 ข้อหาแรกเร็วกว่ากำหนด และแจ้งข้อหาเปรมชัยร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเป็นข้อกังวลหลักของกลุ่มนักอนุรักษ์ ขณะที่การขยายผลความผิดในคดียังไม่จบ เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มคนขับรถเปรมชัย

(16 มี.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเข้าขอบคุณครั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อธิบายทุกคำถาม โดยเฉพาะข้อกังวลของนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ว่า พนักงานสอบสวนจะไม่แจ้งข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง กับนายเปรมชัย กรรณสูต ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ อธิบายว่า พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ระบุเกี่ยวกับการพบซากสัตว์ป่าในการจับกุม หากพบซากสัตว์ป่าทั้งตัว พร้อมผู้ต้องหา เข้าข่ายความผิดล่าสัตว์ป่าได้ แต่ถ้าพบแค่บางส่วนจะเข้าข่ายครอบครองซากสัตว์ป่า มีบทลงโทษที่ต่างกัน

หลังออกแถลงการณ์ขอบคุณ มูลนิธิสืบฯ ยังจะติดตามสำนวนฟ้องต่อไปจนคดีถึงที่สุดส่วนการตรวจสอบการนำเข้างาช้างแอฟริกาที่นายเปรมชัยและนางคณิตา ภรรยา มีไว้ในครอบครอง

นายเดชา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 กรมศุลกกากร เปิดเผยว่า งาช้างเป็นซากสัตว์ป่าอยู่ในบัญชี 1 ไซเตส ห้ามนำเข้า ครอบครอง ซื้อขาย จึงอยู่ในบัญญัติกฎหมายศุลกากรที่ขออนุญาตการนำเข้า เว้นแต่นำเข้ามาศึกษาวิจัย

ขณะที่ข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ที่ พล.ต.อ.ศรีวรราห์ สั่งให้ตำรวจ ปปป. ขยายผลเพราะจากการสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ให้ข้อมูลว่า นายยงค์ โดดเครือ 1 ใน 4 ผู้ต้องหา คนขับรถนายเปรมชัย พยายามเจรจาต่อรอง จึงเตรียมเรียกนายยงค์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานด้วยแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ