ปีนี้โรคพิษสุนัขบ้าคร่า 5 ชีวิตแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพรวมสถานการณ์ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งประเทศ ขณะนี้หลายพื้นที่เร่งฉีดวัคซีน เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 5 คน

สำหรับจังหวัดที่มีคนเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จากจังหวัดสุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา และล่าสุด คือที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ที่ถูกแมวกัดเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ส่วนเด็กชาวเมียนมา ที่เสียชีวิตในจังหวัด ตาก ข้อมูลระบุว่า กรณีนี้ ถูกสุนัขกัดในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา จึงไม่นับเป็นกรณีที่เสียชีวิตในประเทศไทย

ข้อมูล ตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2560 จากกรมปศุสัตว์ พบว่า โรคพิษสุนัขบ้า กระจายตัวในวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ส่วนการให้วัคซีน ปีที่ผ่านมาพบว่า ภาครัฐจะให้วัคซีนแก่สุนัข 10 ล้านโดส ต่อประชากรสุนัขทั่วประเทศที่มีประมาณ 10 ล้านตัว ซึ่งในความเป็นจริง สามารถใช้วัคซีน เพียงปีละ 5-6  ล้านโดส และบางตัวได้รับเกิน 1 เข็มเท่านั้น ทำให้มีจำนวนสุนัขได้รับวัคซีนเพียง 30-50 % แต่จากข้อมูลการระบาดวิทยาระบุว่าการที่จะควบคุมโรคได้ สุนัขต้องได้รับวัคซีน 70% ของประชากรทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุว่า แม้มีการให้วัคซีนสุนัขทุกปี แต่ยังพบสุนัข ติดเชื้อ

หลายจังหวัดเร่งฉีดวัคซีน สุนัข-แมว ป้องกันการระบาดพิษสุนัขบ้า

ขณะที่หลายจังหวัดเร่งรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า อย่างที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาสาสมัครปศุสัตว์เดินเคาะประตูบ้าน ฉีดวัคซีนให้กับหมา แมว และสัตว์เลี้ยง บริเวณตลาดรถไฟปราณบุรี ซึ่งเป็นจุดพบโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด พร้อมสอบสวนผู้ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับสุนัขที่เจ้าหน้าที่นำไปกักขังเพื่อดูอาการอย่างละเอียด

เช่นเดียวกับจังหวัดหนองคาย ชาวบ้านนำสัตว์เลี้ยงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบการระบาด 2 อำเภอ คือ อำเภอสระใคร และอำเภอเมือง พบสุนัข 3 ตัว มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ขยายวงกว้างออกไปได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ