สธ.เผย โกงทุน “เสมาพัฒนาชีวิต” ลาม วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานขอข้อมูลนักศึกษาทุนเสมาพัฒนาชีวิต ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีทั่วประเทศ จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปตรวจสอบการทุจริตและเส้นทางการเงินเพิ่มเติม เมื่อวานนี้ ล่าสุด รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี พบเด็กทุนได้เงินไม่ครบกว่า 11 ล้านบาท

วันนี้(16 มี.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลการรับทุนโครงการเสมาพัฒนาชีวิต ตั้งแต่ปี 2555-2560 ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 22 แห่ง ทั่วประเทศ รายงานมายังกระทรวงสาธารณสุข โดยพบว่าจากจำนวนนักเรียน ที่ได้รับทุนทั้งหมด 254 คน มีเพียง 56 คนเท่านั้น ที่ได้รับเงินปีละ 40,000 บาทครบถ้วน

พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามหลักการ ทุนเสมาพัฒนาชีวิต จะโอนเงินให้วิทยาลัยหรือเด็กที่ได้รับทุนในช่วงต้นปีการศึกษา แต่พบว่าเกิดความล่าช้า และโอนไม่ครบทุกปี จนถึงปัจจุบันมีเด็กที่รับเงินทุนไม่ครบอีก 198 คน เป็นเด็กที่อยู่ระหว่างการศึกษา 161คน จบการศึกษาแล้วได้เงินไม่ครบ 37 คน รวมเงินที่ค้างจ่าย 11,520,000 บาท พบมากที่สุดที่จังหวัดพะเยาเด็ก 35 คน ค้างจ่าย 2.6 ล้านบาท ลำปาง 26 คน 1.7 ล้านบาท และพิษณุโลก 21 คนประมาณ 1 ล้านบาท

โดยทุกปีวิทยาลัยจะทำหนังสือทวงถามไปยังกองทุนกระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งกองทุนจะส่งเงินมาให้แต่ไม่ครบ และไม่เคยชี้แจงเหตุผลความล่าช้าของเงินกองทุน

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า การได้รับเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตไม่ครบทำให้กระทรวงต้องจัดหาทุนการศึกษาอื่นมาช่วยเหลือ โดยสถาบันงดเว้นค่าใช้จ่ายค่าเล่าเรียนให้เพื่อลดผลกระทบ

ด้านพันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ส่งข้อมูลการตรวจสอบทุจริตทุนเสมาพัฒาชีวิต มายัง ป.ป.ท. แล้วเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยเตรียมประชุมตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงวันวันที่ 20 มีนาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ