ปศุสัตว์ประจวบฯ ย้ายหมาจรจัดรอบ 2 เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีชายอายุ 61 ปีเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเพราะถูกแมวกัด ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เร่งย้ายสุนัขจรจัดออกจากพื้นที่เป็นรอบที่ 2 เนื่องจากสุนัขในศูนย์พักพิงในพื้นที่มีจำนวนมากเกินที่จะรองรับไหว และเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (17 มี.ค.61) ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในเขตพื้นที่อำเภอหัวหินและปราณบุรี โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ให้ครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อยร้อยละ 80 และรัศมีรอบบ้านผู้เสียชีวิตให้ครบ ทั้งหมด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมแจ้งทุกช่องทางให้ผู้ที่ถูกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อดูแลรักษาเบื้องต้น โดยต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที

นายสัตวแพทย์สาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ เคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดรอบ 2 จากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เขตเทศบาลเมืองหัวหิน 100 ตัว ไปสถานพักพิงสุนัขจรจัดของกรมปศุสัตว์ที่ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากย้ายรอบแรก 100 ตัว เนื่องจากจำนวนสุนัขเกินขีดความสามารถในการดูแลของศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน

นายสัตวแพทย์สาโรช ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบจำนวนสุนัขและแมวทั้งหมด หลังมีมาตรการจับสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของไปฉีดวัคซีนและกักดูอาการ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ภาคสนามมีความขัดแย้งกับกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขจรจัดในพื้นที่สาธารณะ บางส่วนไม่ยินยอมให้นำสุนัขและแมวไปกักกันเพื่อดูอาการ และเมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้นำสุนัขและแมวจรจัดที่เลี้ยงที่บ้านพักอาศัย ผู้เลี้ยงในพื้นที่สาธารณะก็ไม่ได้ให้ความสนใจ

ปศุสัตว์สตูลเฝ้าระวังสุนัขจรจัดกว่า 1,000ตัว เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน
ส่วนที่จังหวัดสตูล ขณะนี้ถูกประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า นายวิทยา ขจีรัมย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดสตูล พบโรคพิษสุนัขบ้าใน 4 ตำบลคือควนกาหลง อุไดเจริญ คลองขุด และตำบลพิมาน เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์โรคไม่ให้ระบาดได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ