รอง ผอ.เอฟบีไอ สหรัฐฯ ถูกไล่ออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งไล่ออกรองผู้อำนวยการเอฟบีไอ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยอ้างเหตุผลในเรื่องการให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนโดยพลการ

นายเจฟฟ์ เซสชัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯสั่งไล่ออก นายแอนดรูว์ แมคเคบ รองผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ที่อยู่ในช่วงการลาหยุด จนกว่าจะครบกำหนดการเกษียณอายุแบบมีสิทธิ์ได้รับบำนาญในอีก 2 วันข้างหน้า  ซึ่งการไล่ออกอาจทำให้ นายแมคเคบ ไม่มีสิทธิ์ได้รับบำนาญที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ปีละ 60,000 ดอลลาร์ สหรัฐฯต่อปี หรือ 1.8 ล้านบาท

โดย นายเซสชัน ระบุว่า คำสั่งไล่ออก เป็นไปตามรายงานสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบภายในของ เอฟบีไอที่พบว่า แม็คเคบ ได้เปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชนโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 ขณะที่ในวันนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  ได้ทวีตข้อความแสดงความดีใจที่ นายแมคเคบ ถูกไล่ออก โดยระบุว่าคำสั่งดังกล่าวถือเป็นข่าวดีของทั้งเอฟบีไอและประชาธิปไตย เพราะนายแมคเคบ คือคนโกหก และมีส่วนรู้เห็นการทุจริตในระดับผู้บริหารของเอฟบีไอ

โดยก่อนหน้า ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐฯ ยังเคยโจมตี แมคเคบ ว่าไม่มีความเป็นกลางในการสืบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ  เมื่อปี 2016 ซึ่งทรัมป์ ยืนยันมาตลอดว่าทีมหาเสียงของตนไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากรัสเซียจนได้รับชัยชนะ

ขณะที่นายแมคเคบ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าคำสั่งไล่ออกเป็นการดิสเครดิตหรือการพยายามลดความเชื่อถือของแวดวงข่าวกรองสหรัฐฯ โดยรวม  และยังเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะเขาได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆในเอฟบีไอที่เกิดขึ้นหลังจากที่ นาย เจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ เนื่องจากละเลยไม่สืบสวนนาง ฮิลลารี คลินตัน จากกรณีใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวรับส่งอีเมลราชการขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ