“อิตาเลียนไทย”ปลดป้ายโฆษณาเบียร์จากตึกแล้ว กลุ่มเครือข่ายชี้ยังมีความผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าตึกอิตาเลียนไทย จะปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงจากตึกย่านเพชรบุรีแล้ว แต่ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เรียกร้องให้เอาผิดกับเจ้าของผลิตภัณ์และเจ้าของตึกอิตาเลียนไทยด้วย เพราะถือว่าเป็นความผิดสำเร็จที่ได้กระทำแล้ว

พนักงานเช็ดทำความสะอาดกระจก เร่งเช็ดคราบป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ทิ้งร่องรอยไว้บนตึกอิตาเลียนไทย หลังจากได้ทำการปลดป้ายโฆษณาดังกล่าวออกไปแล้วเมื่อวานนี้ เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ได้เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอให้เร่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้น จำกัด มหาชน เพราะถือว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา32

ขณะที่นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา แสดงความเห็นถึงกรณีนี้ว่า แม้จะปลดป้ายโฆษณาดังกล่าวแล้ว แต่การดำเนินคดีทางกฎหมายยังต้องเดินหน้าอย่างเคร่งครัด เพราะการติดป้ายโฆษณาบนตึกก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นความผิดที่กระทำสำเร็จแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เอาผิดทั้งเจ้าของตราผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและเจ้าของตึก เนื่องจากเป็นการกระทำผิดร่วมกัน

นอกจากนี้ยังขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้ายโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายซึ่งติดอยู่ตามอาคารและสถานที่ต่างๆให้เร่งปลดออกให้หมด เนื่องจากการสำรวจพบว่ายังมีป้ายโฆษณาตราผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ติดอยู่ตามที่ต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับวิธีหลบเลี่ยงกฏหมายที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักนิยมใช้ ในการโฆษณาสินค้า กลุ่มเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ให้ข้อมูลว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์มักออกแบบโลโก้ประเภทเป็นสินค้าประเภทน้ำดื่มและโซดา ให้มีความคล้ายคลึงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจดทะเบียนการค้าภายใต้การควบคุมของ พ.ร.บ.อาหารและยา ซึ่งไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกออฮอล์ นี่ถือเป็นช่องโหว่ของกฎหมายที่ทำให้ไม่สามารถเอาผิดได้ ขณะที่ในต่างประเทศกฎหมายที่ดูแลเรื่องนี้ ระบุชัดเจนว่า ห้ามออกแบบผลิตภัณฑ์ใดใดให้มีโลโก้คล้ายคลึงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ