จ.ประจวบฯ เร่งฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าป้องกันขยายวงกว้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดและมีผู้เสียชีวิตจากการถูกแมวกัดเมื่อ 3 วันที่ผ่าน วันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดและปศุสัตว์จังหวัดแถลงมาตราการป้องกัน และลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในเขตเทศบาลหัวหิน

วันนี้ (18 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้พื้นที่เทศบาลเมืองหัวหินไม่ใช่พื้นที่ที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่ก็เป็นพื้นที่ติดกับตำบลหินเหล็กไฟ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์จังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงตั้งจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคในกับสัตว์เลี้ยงกว่า 20 จุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่

ประชาชนในเทศบาลเมืองหัวหินต่างนำสุนัขและแมว มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่จุดบริการที่ใกล้บ้านของตนเอง ซึ่งจุดบริการฉีดวัคซีนนี้เป็นโครงการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่เทศบาลเมืองหัวหินร่วมกับปศุสัตว์ และสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดโครงการนี้ หลังพบมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในอำเภอหินเหล็กไฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับอำเภอหัวหิน เบื้องต้น จุดที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีน มีมากกว่า 20 จุดทั่วเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งจะให้บริการฟรีจนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ จากการที่ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินถึงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ในฐานะพื้นที่ติดกับพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค ได้รับคำตอบว่า แม้เทศบาลหัวหินจะไม่ใช่พื้นที่ที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่เป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่ที่พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จึงจำต้องมีมาตราการป้องกันอย่างเข้มข้น

ส่วนอีกหนึ่งมาตราการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์คือการจับสุนัขจรจัดมาไว้ที่มูลนิธิศูนย์พักพิงบ้านรักษ์สุนัข โดยให้หัวหน้าชุมชนทำความเข้าเรื่องการจับสุนัขกับประชาชนในพื้น ที่ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ดี

นอกจากการดำเนินการฉีดวัคซีนกับสุนัขและแมวแล้ว การให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการป้องโรคพิษสุนัขบ้าก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีความสำคัญ ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดจึงเตรียมประชุมและทำแผนเพื่อลงพื้นที่ให้ความรู้กับประชาชน ต้องติดตามดูว่ามาตราการต่างๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าได้ผลมากน้อยเพียงใด โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งเป้าว่า 10 เมษายนนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ต้องเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ