เร่งฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ต.หินเหล็กไฟ หลังพบผู้เสียชีวิต หวั่นแพร่ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายล่าสุดในรอบปีนี้ของประเทศไทย คือ  ประชาชนในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เร่งลงพื้นที่เปิดจุดฉีดวัคซีนให้กับสัตว์ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน 

วันนี้ (19 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่างนำสุนัขและแมวของตนเองมาฉีดวัคซีนที่ จุดบริการของปศุสัตว์ตำบลจำนวนมาก โดยเป็นหนึ่งในมาตราการควบคุมการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อไม่ให้ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ บางคนไม่สะดวกนำสัตว์มาฉีดก็จะใช้วิธีขอรับวัคซีนไปฉีดเองที่บ้าน โดยผู้ที่มารับวัคซีน หรือนำสัตว์มาฉีดจะได้ใบรับรองและป้ายสัญลักษณ์ยืนยันว่าสัตว์เลี้ยงของตนได้ฉีดวัคซีนแล้ว จากการสอบถามชาวบ้านตำบลหินเหล็กไฟส่วนใหญ่ยอมรับว่า ตั้งแต่ทราบเรื่องมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ อ.หัวหิน ทำให้ประชาชนเกิดความตระหนักและสนใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้ามากขึ้น

ด้านปศุสัตว์ตำบลหินเหล็กไฟ ระบุว่า ขณะนี้ฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของไปกว่า 4000 ตัว จากจำนวนทั้งหมดกว่า 5000 ตัว ซึ่งปศุสัตว์จะไปเปิดจุดบริการในหมู่อื่นๆอีก เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันการระบาดของโรคไปยังอำเภออื่นๆ

 สำหรับสถานการณ์ของโรคพิษสุนัขบ้าในตำบลหินเหล็กไฟแห่งนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเย็นวันนี้ปศุสัตว์จังหวัดและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเตรียมลงพื้นที่จับสุนัขจรจัดไปไว้ที่มูลนิธิรักษ์สุนัข นี่เป็นอีกหนึ่งมาตราการเชิงรุกในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ นายบุญมี สำมณี ปศุสัตว์ปราณบุรี  ระบุว่าสถานการณ์ในพื้นที่เขตเทศบาลเขาน้อย และ ในเขต อบต.ปราณบุรี ม.7 ต.ปราณบุรี โดยทั้ง 2 พื้นที่ พบสุนัขต้องสงสัย 2 ตัวมีอาการเหมือนเป็นโรคพิษสุนัขบ้า  โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะได้เข้าดำเนิน สอบสวนโรคทางระบาดโรคพิษสุนัขบ้า และเข้ารณรงค์ประชาสัมพันธ์และฉีดวัคซีนให้หมา แมว ทั้งหมาจรจัดและหมา แมว ที่เจ้าของ ในรัศมี 1.ก.ม.รอบจุดสงสัยพิษสุนัขบ้า ส่วนสุนัขที่ต้องสงสัยขณะนี้ยังหาไม่พบ เจ้าหน้าที่จึงขอให้ประชาชนในพื้นช่วยคอยสังเกตหากพบสุนัขที่ต้องสงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ  เพื่อที่จะจับมากักขังเพื่อดูอาการ ต่อไป

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย  สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยถึงการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2561 ว่า  การฉีดวัคซีนให้แก่สุนัข-แมว ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ 8.24 ล้านตัว  โดยได้ฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 – 18 มีนาคม 2561 จำนวน 1,780,393 ตัว และคาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม สามารถฉีดวัคซีน 80 % ของสุนัข-แมวทั่วประเทศ  ส่วนการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ในช่วงมกราคม – 18 มีนาคม 2561 มีการประกาศเขตโรคระบาด โดยยึดตามประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ดำเนินการควบคุมโรคเป็นจุดๆ ละ 5 กิโลเมตร จำนวน 38 จังหวัด  และยังคงประกาศเขตโรคระบาด 24 จังหวัด

ขณะที่ ปศุสัตว์อำเภอนางรอง สั่งกักควายทั้ง 11 ตัวคอกเดียวกับควายเพศเมียที่ก่อนหน้านี้ถูกสุนัขกัดแล้วเกิดอาการคุ้มคลั่งหงุดหงิดไล่ขวิดเจ้าของและสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ก่อนจะล้มตายเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยการกักควายทั้ง 11 ตัว ครั้งนี้เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แม้จะยังไม่ยืนยันว่าควายที่ตายติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ทั้งนี้ได้มีการนำซากควายตัวดังกล่าวฝังกลบแล้วเพื่อป้องกันเชื้อโรค   

ส่วนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้ลงพื้นที่ติดตามอาการของนายสมบัติ  ประสิทธิกุล  เจ้าของควาย  และพ่อตา ซึ่งสัมผัสกับควายที่ถูกสุนัขกัดตายอย่างใกล้ชิด  พร้อมกำชับให้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลนางรองให้ครบทั้ง 4 เข็ม  ซึ่งเบื้องต้นได้ฉีด 1 เข็ม  แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ