“ทาสหมา-ทาสแมว” เห็นด้วยไหมถ้าเก็บภาษีหมา-แมว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้ายังคงต้องจับตาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กรมปศุสัตว์รายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 18 มีนาคม 2561 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 รายแล้ว

ขณะที่ประเด็นร้อนที่สุดของวันนี้ท่ามกลางสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าระบาด คือ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.61 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาพูดว่า ประเทศไทยควรมาดูเรื่อง “เก็บภาษีคนเลี้ยงสุนัขและแมว” สมมุติเลี้ยงสุนัขหลายตัวก็เก็บภาษี และกรณีนำสุนัขและแมวไปปล่อยก็ควรมีโทษ ซึ่งบ้านเราในอนาคตต้องวางระบบให้คนเลี้ยงสัตว์จะต้องดูแลสัตว์อย่างดี ไม่ใช่ตอนเล็กน่ารัก โตขึ้นเอาไปปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัด ควรจะต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีความผิด ซึ่งคนที่มีสัตว์เลี้ยงควรพยายามพาสัตว์ที่เลี้ยงไปฉีดวัคซีน

หลังข่าวนี้เผยแพร่ออกไปทำให้เกิดความเห็นที่แตกต่างสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขและแมว วันนี้นิวมีเดียพีพีทีวี ได้สอบถามความเห็นมาให้อ่านกัน

นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ให้ความเห็นเรื่องการเก็บภาษีสุนัข-แมว ว่า “เห็นด้วยอย่างมีเงื่อนไข” หมายความว่า เห็นด้วยที่จะมีการเก็บภาษีคนเลี้ยงสุนัขและเลี้ยงแมว แต่ก่อนที่จะเก็บภาษีต้องมีหลักเกณฑ์ที่แน่ชัด เช่น 1.ต้องมีการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงก่อน ไม่เช่นนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นเจ้าของ 2.คนที่เลี้ยงสุนัขและเลี้ยงแมวเป็นจำนวนมากๆ ก่อนที่จะมีการเก็บภาษีจะทำอย่างไร 3.จะทำอย่างไรกับคนที่เลี้ยงสุนัขและแมวในลักษณะที่แตกต่างไปจากการเลี้ยงทั่วๆ ไป เช่น ฟาร์มเลี้ยงสุนัข ฟาร์มเลี้ยงแมว และสถานสงเคราะห์ ต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกันอย่างเหมาะสม และ4.การที่จะเก็บภาษีหมา-แมว ต้องเสนอรัฐสภา เนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน

“การเก็บภาษีหมา-แมว เป็นสิ่งที่ต้องทำ เรื่องนี้พูดกันมาเป็นสิบปี แต่เพราะมีความยุ่งยาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน” นายโรเจอร์ กล่าว

สญ.พ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย วอชด็อก ไทยแลนด์ (WATCHDOG THAILAND) กล่าวว่า “ไม่เห็นด้วย” แม้หลายๆ ประเทศจะมีการเก็บภาษีหมาและแมว เนื่องจากเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจคนเลี้ยงสัตว์ในประเทศไทยด้วย ส่วนหนึ่งคือยังมีความรับผิดชอบที่ไม่เพียงพอ ถ้าจะเก็บภาษีหมา-แมว อาจทำให้คนทิ้งสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ต้องดูว่าภาษีที่เก็บเอาไปทำอะไร และการเก็บภาษีนี้เก็บเพื่ออะไร เช่น คนที่เสียภาษีนำหมา-แมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี แต่ถ้าคิดว่าเก็บภาษีเพื่อมุ่งหวังลดจำนวนสุนัขและแมวจรจัด คงจะไม่ได้ช่วยอะไร

สญ.พ.ภัทรนันท์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องทำ คือ ลงทะเบียนการเลี้ยงสัตว์เพื่อแจ้งข้อมูลว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไรจำนวนเท่าไหร่ จากนั้นนำข้อมูลฝังไมโครชิพไว้ในสัตว์เลี้ยง เพื่อลดการทอดทิ้งสัตว์ลงให้ได้

สญ.พ.ภัทรนันท์ มองว่า การเก็บภาษีหมา-แมว ในไทยน่าจะเกิดขึ้นได้ในอีก 10 ปี เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเรื่องที่ต้องให้เวลาคนที่เลี้ยงหมาและแมวได้เตรียมพร้อมอย่างน้อย 3 ปี เพื่อนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน ที่สำคัญประเทศเราไม่เคยจัดระเบียบมานานแล้ว ถ้าจะต้องทำต้องใช้เวลา

นัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจแมว “ทูนหัวของบ่าว” กล่าวว่า “ไม่เห็นด้วย” เพราะตอนนี้ประชาชนยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ ถ้าอีก 2-3 ปี ให้ความรู้กับคนที่เลี้ยงหมาแมว เข้าใจในการเลี้ยงหมาแมวอย่างมีความรับผิดชอบแล้ว ถ้าจะมีการเก็บภาษีหมาแมวอาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสม โดยก่อนที่จะเก็บภาษีหมาแมวควรขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงก่อน และถ้าจะเก็บภาษีหมาแมวควรกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน ว่า คอนโดขนาด 24 ตารางเมตรเลี้ยงได้กี่ตัว อยู่บ้านเดี่ยวเลี้ยงได้กี่ตัว และให้เวลาประชาชนในการเตรียมพร้อม

นัชญ์ แนะนำว่า ถ้ารัฐบาลลดภาษีให้กับคนที่เก็บหมาแมวจรจัดมาเลี้ยง โดยต้องมีสมุดที่พาหมาแมวไปฉีดวัคซีนมาแสดงเวลาเสียภาษี มีข้อมูลการพาหมาแมวไปฝังไมโครชิพ ถ้าทำแบบนี้จะทำให้คนหันมานำหมาแมวจรจัดไปเลี้ยงมากขึ้น 

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมปศุสัตว์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 มี.ค.61 ระบุว่า ประเทศไทยมีจำนวนสุนัข 7 ล้านตัว และมีแมว 3 ล้านตัว โดยในจำนวนนี้เป็นสุนัขและแมวจรจัดประมาณ 1 ล้านตัว

อ่านข่าว : ปลัด สธ. แจงมาตรการเก็บภาษี "หมา-แมว" แค่ยกตัวอย่างเมืองนอก

จากการที่นิวมีเดียพีพีทีวี เปิดให้ร่วมโหวตในหัวข้อ “คุณเห็นด้วยหรือไม่? ถ้าต้องเก็บภาษีคนเลี้ยงหมา-แมว” เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 19 มี.ค.61 จนถึงเวลา 10.00 น. วันที่ 20 มี.ค.61 ซึ่งมีผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 5,800 คน พบว่า มีผู้โหวตเห็นด้วยกับการเก็บภาษี 20 % และโหวตไม่เห็นด้วย 80 %

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ