วิศวกรเผยแก้ไขแบบแปลนบ้าน เหตุนั่งร้านถล่มทับคนงานตาย 2 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีนั่งร้านพังถล่มระหว่างการก่อสร้างบ้านพักอาศัย2ชั้น ย่านชัยพฤกษ์ เมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต2คน วันนี้สภาวิศวรกรลงพื้นที่ตรวจสอบ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้

เมื่อวันที่ (19 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หากดูจากโครงสร้างภายนอกการก่อสร้างอาคารที่พัก2ชั้น น่าจะไม่ใช่งานยากของวิศวกร แต่เพราะมีการแก้ไขแบบแปลน โดยเฉพาะการก่อสร้างพื้นบนชั้น2 ที่ต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่า2เท่าจากแบบแผลนเดิม ทำให้นั่งร้านซึ่งประกอบไม่ได้มาตรฐานรับน้ำหนักไม่ไหว  โดยนั่งร้านที่ถูกต่อขึ้นเต็มพื้นที่ชั้น1ของอาคารก่อสร้างนี้ หากพิจารณารายละเอียด ผู้ชำนาญการพิเศษ จากสภาวิศวกร ระบุว่า เป็นการประกอบที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะนอกจากจะใช้เชือกมัดตามรอยต่อของเหล็กแล้ว ที่ฐานนั่งร้านซึ่งเป็นจุดรับน้ำหนักประกอบไว้แบบไม่แข็งแรง รวมถึงบางจุด ปักฐานนั่งร้านลงบนพื้นดิน ซึ่งถล่มขึ้นใหม่ ทำให้เกิดการยุบตัวได้

นอกจากนี้ยังพบว่าแบบการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลนที่ขอไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ พื้นบนชั้น2 ที่ขออนุญาตใช้พื้นสำเร็จรูป หนาประมาณ10เซนติเมตร น้ำหนัก 240 กิโลกรัม  แต่การก่อสร้างจริงพบว่าใช้พื้นอัดแรง ที่มีความหนา22เซนติเมตร และมีน้ำหนักมากกว่าพื้นสำเร็จรูปมากกว่า 2 เท่า

หลังจากนี้ สภาวิศวกรจะติดต่อวิศวกร อาคารดังกล่าวเข้าให้ข้อมูลเพื่อนำไปตรวจสอบจรรยาบรรณวิชาชีพตามกระบวนการ เนื่องจากกรณีนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหากส่งผลให้วิศวกรถูกเพิกถอนใบอนุญาต ทั้งนี้หากพบผู้ออกแบบอาคารมีส่งเกี่ยวข้องกับการแก้ไขแบบแปลนจะถือว่ามีความผิดร่วมด้วย สำหรับอาคารนี้ ปัจจุบันถูกปิดห้ามบุคคลเข้าออก จนกว่าจะแก้ไขแบบแปลนให้ถูกต้อง เพราะถือเป็นพื้นที่อันตราย โดยอำนาจในการตัดสินใจเปิดพื้นที่ให้ก่อสร้างต่อได้เป็นของท้องถิ่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ