หุ้นเฟซบุ๊กร่วง หลังสื่อแฉถูกบริษัทหาเสียงเลือกตั้งดึงข้อมูลไปใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หุ้นเฟซบุ๊กร่วง 7 เปอร์เซ็นต์ หลังมีรายงานว่าข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้กว่า 50 ล้านบัญชีถูกดึงไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยบริษัทให้คำปรึกษาที่เคยทำงานให้กับทีมหาเสียงของ ทรัมป์

เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับแรงกดดันจาก นักการเมืองทั้งในอังกฤษและสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบ หลังมีหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ และบริทิช ออบเซอร์เวอร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทให้คำปรึกษาที่เคยร่วมงานกับทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านบัญชี และนำไปใช้โดยไม่เหมาะสม  หลังจากรายงานข่าวเผยแพร่ออกไป ราคาหุ้นของเฟซบุ๊กก็ปรับตัวลดลง 7 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเปิดตลาดวันจันทร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมฉุดดัชนีกลุ่มเทคโนโลยีของ S&P 500 ลงเกือบ 2 เปอร์เซ็นต์ 


ถือเป็นข่าวล่าสุดที่คุกคามชื่อเสียงของเฟซบุ๊ก  ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่แล้ว จากกรณีที่มีชาวรัสเซียใช้เครื่องมือในเฟซบุ๊กพยายามทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ไขว้เขว ด้วยการโพสต์ “ข่าวปลอม” ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016  ด้านเฟซบุ๊ก ได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัททราบเมื่อปี 2015 ว่า อาจารย์จิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์คนหนึ่งโกหกและละเมิดนโยบายของบริษัท โดยส่งต่อข้อมูลให้บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา จากแอพพลิเคชั่นทดสอบด้านจิตวิทยาที่เขาพัฒนา  ซึ่งหลังจากนั้น เฟซบุ๊กก็ได้แบนบริษัทและนักวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้ว

เฟซบุ๊กย้ำว่า ข้อมูลผู้ใช้ถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง แต่ไม่ได้ถูกขโมย เนื่องจากผู้ใช้เป็นผู้อนุญาตเอง อย่างไรก็ตาม ทางเคมบริดจ์ อนาลิติกา หรือผู้บริหารของบริษัท ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ