นำร่องติดกำไลข้อเท้า นักโทษอาญาปล่อยตัวชั่วคราวรายแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นำร่องใช้กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ กับผู้ต้องหาคดี อาญาเพื่อปล่อยตัวชั่วคราว โดยอุปกรณ์นี้จะตรวจจับสัญญาณป้องกันการหลบหนี ซึ่งนับเป็นรายแรกที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว โดยไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ “อีเอ็ม” ซึ่งเรียกกันว่ากำไลข้อเท้า ที่ใช้ใส่แทนการพันธนาการผู้ต้องหาด้วยตรวน  ซึ่งจะใช้กับผู้ต้องหาคดีอาญาที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการและผ่านการประเมินความเสี่ยง ได้รับปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีผู้ต้องหานำร่องครั้งแรก 1 คน 

กำไลข้อเท้า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมผู้กระทำผิดแทนการจำคุก ประกอบด้วยตัวส่งสัญญาณ ลักษณะคล้ายนาฬิกาหรือสายรัดข้อเท้า ตัวอุปกรณ์รับสัญญาณ และศูนย์ควบคุมกลางที่ใช้ติดตามตัว เมื่อสวมใส่อุปกรณ์เรียบร้อย สามารถตรวจสอบการเดินทางของผู้สวมใส่ได้ เพื่อป้องกันการหลบหนี

นายสถาบัน บุญเติม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ บอกว่า อุปกรณ์นี้สามารถช่วยลดความแออัดในเรือนจำ และลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลนักโทษ ที่ไม่ใช่ผู้กระทำความผิดร้ายแรง ให้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว

การติดตั้งกำไลข้อเท้านี้ เป็นความร่วมมือของศาลยุติธรรม และอธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศโดยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กับผู้ต้องหาคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 5 ปี แทนการวางเงินประกันในการขอปล่อยชั่วคราว ในระหว่างที่รอคำตัดสินของผู้พิพากษา

โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมเป็นต้นมา มีศาลนำร่องนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้ 23 ศาลทั่วประเทศ ซึ่งศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น โดยได้รับการจัดสรรจำนวน 200 เครื่อง

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ