ปิดประชุมสภาจีน “สี จิ้นผิง” เน้นขยายอิทธิพลจีนแผ่นดินใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ที่จัดขึ้นวันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยในวันนี้ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” และ หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีจีน ต่างมาร่วมกล่าวสุนทรพจน์ปิดฉากการประชุม โดยมีใจความสำคัญคือ การกล่าวเตือนไต้หวันและฮ่องกงไม่ให้แยกตัวออกจากจีน และความมุ่งมั่นในการเพิ่มอำนาจของจีนในเวทีโลก

ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ปิดฉากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ที่จัดขึ้นในศาลาประชาคม (Great Hall of the People) ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า การรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียว คือความหวังของชาวจีนทุกคน และความพยายามในการแบ่งแยกดินแดน เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมาไว้แล้วว่าต้องล้มเหลว ทั้งนี้จากถ้อยสุนทรพจน์ดังกล่าว ถือเป็นคำเตือนที่ชัดเจนของรัฐบาลกลางจีน ต่อไต้หวันและฮ่องกง

“สี จิ้นผิง” ยังกล่าวด้วยว่า ชาวจีนจะต้องไม่ชะล่าใจต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมกล่าวปิดท้ายว่า ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประวัติศาสตร์เช่นนี้ การปกครองระบอบสังคมนิยม เป็นรูปแบบการปกครองที่ดีและเหมาะสมสำหรับประเทศจีนที่สุด

ขณะที่นาย “หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีจีน ก็กล่าวในที่ประชุมครั้งนี้ว่า จีนพร้อมที่ผสานร่วมมือด้านการค้ากับนานาชาติ ด้วยการเปิดการค้าเสรีมากขึ้น เพื่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันกันได้อย่างเป็นธรรมในตลาดจีน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาประชาชนแห่งชาติจีนเพิ่งจะลงมติเอกฉันท์ให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนต่อไปเป็นสมัยที่ 2 วาระการทำงาน 5 ปี หลังจากที่สภาประชาชนแห่งชาติจีนลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย เพียง 1 วัน

 

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ