สทนช.เผยสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้มีพื้นที่เสี่ยง 23 จังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศไทยขณะนี้มีหลายพื้นที่เริ่มส่งสัญญาณภัยแล้งออกมาให้เห็น ล่าสุดรองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำออกมาเปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ปีนี้จะมีพื้นที่ประสบภัยแล้ง 23 จังหวัด

วันนี้(21 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบการลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาและสนับสนุนงานวิจัยที่รองรับยุทธศาตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ นายสำเริง แสงภูวงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยนำฐานข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ และภาพถ่ายทางอากาศจากจีสด้า มาวิเคราะห์ ผลปรากฏว่าพบพื้นที่เสี่ยงประสบปัญหาภัยแล้งกว่า 70 อำเภอ จาก 23 จังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสานตอนล่างและภาคกลางตอนบน แต่น่าสนใจว่าพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาซ้ำซาก และอยู่นอกเขตชลประทาน

แม้ผลการวิเคราะห์จะบ่งชี้ว่ามีพื้นที่เสี่ยงประสบปัญหาภัยแล้งมาก แต่รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติระบุว่า ภาพรวมถือว่าดีกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมามาก ส่วนพื้นที่ในเขตชลประทาน หรือปริมาณน้ำในเขื่อนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. ระบุว่าการร่วมมือกันระหว่าง สทนช.และ สกว. บนเวทีสาธารณะนโยบายน้ำครั้งนี้ จะช่วยให้การกำหนดนโยบายบริหารจัดการน้ำเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและแม่นยำขึ้น เพราะมีข้อมูลงานวิจัยมาสนับสนุน รวมถึงปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ