วงเสวนาแนะใส่หน้ากากอนามัยกันฝุ่นขนาดเล็ก ตลอดเวลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ จัดเสวนา “หาทางออกร่วมกัน ในการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร” เพื่อหาแนวทางแก้ไข และป้องกันปัญหานี้ในระยะยาว

วันนี้(23 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานเสวนา “หาทางออกร่วมกัน ในการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร” ครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมแสดงความคิดเห็น

หนึ่งในผู้เสวนาคือ นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เสนอว่า ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เมื่อออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา แม้ช่วงดังกล่าวจะไม่เกิดปรากฎการณ์ฝุ่นละอองสะสมในชั้นบรรยากาศ เนื่องจากผลวิจัยพบว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีอยู่ทั่วไปในชั้นบรรยากาศและยากที่จะแก้ไข

สอดคล้องกับ นายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมาแล้วหลายปี โดยมีปัจจัยเรื่องปัญหาการจราจร โรงงานอุตสาหกรรม การเผาไหม้ เป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าปัญกาการจราจรคับคั่ง และติดขัด เป็นแหล่งกำเนิดหลักที่ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมองว่าแนวทางการแก้ไขจำเป็นต้องลดจำนวนแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง แต่อาจทำได้ยาก

เช่นเดียวกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนองานวิจัย ระบุว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในชั้นบรรยากาศแก้ไขได้ยาก เนื่องจากฝุ่นขนาดเล็กมีความเบาบางสูง แม้ในช่วงเวลาที่ฝนตก พบว่าจำนวนฝุ่นละอองในชั้นบรรยากาศไม่ได้ลดต่ำลงมาก ดังนั้นแนวทางการฉีดน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก อาจไม่สามารถช่วยได้ตามที่หลายคนเข้าใจ วิธีการแก้ไขคือต้องแก้ไขที่แหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ