สอบปากคำ อดีต ผอ.สังกัดกรมอุทยานฯ คดี “เปรมชัย” ติดสินบน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนวนข้อหาร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน ที่นายเปรมชัย กรรณสูต กับนายยงค์ โดดเครือ ถูกแจ้งข้อหาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ยังต้องสอบปากคำเพิ่มอีก 1 ปาก เมื่อนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ให้ข้อมูลว่า นายเปรมชัยอ้างถึงนายนพดล พฤกษะวัน จึงต้องเรียกมาสอบปากคำในวันนี้

วันนี้ ( 23 มี.ค.61) นายนพดล พฤกษะวัน ที่ปรึกษาฝ่ายสิ่งแวดล้อมบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) และ ผอ.สังกัดกรมอุทยานฯ เดินทางเข้าให้ปากคำกับ พนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อประกอบสำนวนข้อหาร่วมกันติดสินบน ที่นายเปรมชัยกรรณสูต และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ ถูกแจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ โดยนายนพดล ถือเป็นบุคคลต้นทางที่ประสานให้ คณะนายเปรมชัยกรรณสูตเดินทางเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ที่นายเปรมชัยอ้างถึงระวังการเจรจาต่อรองเพื่อให้ปล่อยตัวขณะถูกจับกุมคืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ระบุว่า ช่วงการสอบปากคำนายเปรมชัยกับนายยงค์ เมื่อวันก่อน นายเปรมชัยได้พูดถึงนายนพดล ผู้ประสานให้คณะนายเปรมชัย เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก แต่นายเปรมชัยปฏิเสธให้การในชั้นสอบสวน ซึ่งการสอบปากคำ มีประเด็นที่ต้องเชื่อมโยงให้ได้ว่า นายนพดลประสานอย่างไร ให้กับคณะนายเปรมชัย จนถึงการพูดเจรจาต่อรองเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี

สำหรับข้อหาร่วมกันติดสินบน ตอนนี้มีผู้ถูกกล่าวหา 2 คนคือนายเปรมชัย กรรณสูตและนายยงค์ โดดเครือ พล.ต.ต.กมล ระบุว่า การสอบปากคำนายนพดล น่าจะเป็นปากสุดท้ายก่อนปิดสำนวนส่งอัยการภายในสิ้นเดือนนี้  ส่วนความเชื่อมโยงของคดี เมื่อนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกให้ข้อมูลว่า ช่วงการเจรจาต่อรอง ของนายเปรมชัยมีการอ้างชื่อนายนพดล จึงต้องเรียกมาสอบให้สิ้นกระแสความ
 

หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ใช้เวลาการสอบปากคำนายนพดล พฤกษะวัน กว่า 2 ชั่วโมง ก่อนปล่อยตัวกลับ ซึ่ง พล.ต.ต. กมล เปิดเผยผลสอบเบื้องต้นว่า ช่วงการเจรจาต่อรอง ขอให้ไม่ดำเนินคดี ระหว่างนายเปรมชัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นายเปรมชัยอ้างชื่อนายนพดลว่า "ต้องการอะไรให้ติดต่อผ่านนายนพดลได้เลย" จึงสอบถามนายนพดลเรื่องนี้ โดยนายนพดลให้การว่า ไม่ทราบว่าถูกอ้างชื่อและไม่มีใครติดต่อ ซึ่งคำให้การนายนพดลมีน้ำหนักที่พนักงานสอบสวนสิ้นสงสัย และจะเร่งสรุปสำนวนข้อหาร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงานส่งอัยการศาลอาญา รัชดาภิเษกภายในสิ้นเดือนนี้

ส่วนกรณีที่นายนพดลประสานให้นายเปรมชัยเข้าป่า นายนพดลสารภาพว่าทำจริง เพราะรู้แค่เพียงนายเปรมชัยต้องการเข้าไปเที่ยวกับคณะ จึงโทรศัพท์หานางสาวกาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และขอเบอร์โทรศัพท์นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จากนางสาวกาญจนา ก่อนจะเป็นคนติดต่อเอง
 

ขณะที่ นพดล พฤกษะวัน ก่อนที่จะดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด(มหาชน) เคยรับราชการทำงานอยู่ในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เกษียณอายุราชการในตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา จึงมีความรู้จักใกล้ชิดกับข้าราชการในกรมอุทยานแห่งชาติหลายคน ปัจจุบันเป็น 1 ในผู้ดูแลโครงการก่อสร้าง Mega project ท่าเรือทวาย ประเทศเมียนมาร์ ที่บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ได้สัมปทาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ