รัฐ-เอกชน จับมือแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมแก้ปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ เดินหน้าร่วมสร้างอินเทอร์เน็ตปลอดภัย หลังงานวิจัย พบว่า เด็กไทยยังเผชิญปัญหาการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์สูง

วันนี้ (23 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากงานวิจัยเรื่อง “การกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ในนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น” โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอีก  13 ประเทศทั่วโลก พบว่า 1 ใน 3 ของเด็กไทยมีประสบการณ์กลั่นแกล้งและถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ผู้ตอบแบบสำรวจ 34.6% เคยแกล้งผู้อื่นและ 37.8% เคยถูกกลั่นแกล้ง และ 39% เข้าไปร่วมวงในเหตุการณ์กลั่นแกล้งนั้นด้วย ทำให้พฤติกรรม Cyberbullying ขยายวงกว้าง


นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เด็กอายุระหว่าง 15-24 ปี มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงถึง 89.8% และส่วนใหญ่เป็นการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือวัยรุ่น มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และเปิดเผยความเป็นตัวตนชัดเจนขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงในการถูกล่อลวงทางโลกออนไลน์ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าโครงการ “Stop Bullying เลิฟแคร์ไม่รังแกกัน” โดยระยะแรกจะเป็นการเปิดให้คำปรึกษาฯ Stop Bullying Chat Line ผ่านศูนย์ดิจิทัลชุมชน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยผ่านกิจกรรมยุวทูตในโรงเรียนด้วย ที่จะมีการนำร่องในโรงเรียน 50-100

ขณะที่ที่ผ่านมา ดีแทค ได้เดินสายโรดโชว์ให้ความรู้แก่กลุ่มนักเรียนประถมศึกษาตอนปลายกว่า 50 แห่ง เพื่อจัดเวิร์กช้อปให้ความรู้และสอนวิธีการรับมือหากถูกผู้อื่นกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยมีนักเรียนเข้าร่วมกว่า 27,000 คน สำหรับบริการห้องแชท Child Chat Line ที่ได้เปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือนช่วงกลางปีที่ผ่านมา พบผู้ขอคำปรึกษาจำนวน 278 คนและมีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 40,000 ครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ