จีนเล็งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ตอบโต้กำแพงภาษี “ทรัมป์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 รัฐบาลจีนพิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯกว่า 100 รายการ เพื่อตอบโต้การที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตั้งกำแพงภาษีสินค้าจากจีน

เมื่อวานนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้เปิดเผยรายชื่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 128 รายการที่อาจถูกปรับขึ้นภาษีนำเข้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามใช้มาตรการกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 1,300 รายการ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.8 ล้านล้านบาท โดยสินค้าสหรัฐฯ ที่เข้าข่ายจะถูกรัฐบาลจีนปรับขึ้นภาษีก็มีอย่างเช่น เหล็กท่อ ที่อาจเสียภาษีนำเข้า 15 เปอร์เซนต์ อะลูมิเนียมรีไซเคิล และ  เนื้อหมู ที่อาจถูกปรับขึ้นภาษีนำเข้าเป็น 25 เปอร์เซนต์ รวมถึงไวน์และผลไม้ด้วย

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคธุรกิจเกี่ยวกับการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ก่อนจะทำการตัดสินใจภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งมูลค่าของภาษีนำเข้าที่ปรับเพิ่มขึ้นน่าจะอยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 9 หมื่นล้านบาท  นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเตรียมที่จะยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลกให้ดำเนินการกับสหรัฐฯจากกรณีการประกาศตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลจีนย้ำว่าไม่ต้องการทำสงครามการค้า แต่หากเกิดขึ้นจริงก็พร้อมที่จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วเอเชียต่างเปิดตัวในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า สหรัฐฯและจีนกำลังเปิดสงครามทางการค้าระหว่างกัน

สำหรับปี 2017 มูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอยู่ที่ประมาณ 630, 000 ล้านดอลลาร์ หรือ 19 ล้านล้านบาท โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าจากจีนไปสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 500,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 15 ล้านล้านบาท ส่วนมูลค่าการส่งออกจากสหรัฐไปยังจีนอยู่ที่ประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.9 ล้านล้านบาท ทำให้สหรัฐฯขาดดุลกับจีนสูงถึง 375,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 11 ล้านล้านบาท ให้ปี 2017 เป็นปีที่สหรัฐฯขาดดุลกับจีนมากที่สุด

โดยสินค้าที่จีนส่งออกไปสหรัฐฯมากที่สุดคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 150,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 4.5 ล้านล้านบาท ขณะที่สินค้าที่สหรัฐฯส่งออกไปยังจีนมากที่สุดคือเครื่องบินและยานอวกาศ โดยมี 16,300 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 490,000 ล้านบาท

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ