กทม.วอนประชาชนหมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยงใน “พื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า หากพบสัตว์ป่วย ตาย หรือมีอาการน่าสงสัยขอให้แจ้งทันที

วันนี้ (24 มี.ค.61) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีพบสุนัขติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เขตสวนหลวงว่า  เบื้องต้นพบว่า มีประชาชนนำสุนัขที่ถูกรถชนจากพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มายังบ้านพักอาศัยย่านซอยอ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง เพื่อทำการรักษาตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา  แต่หลังจากรักษาเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรักษาตัวกลับพบว่าสุนัขมีความดุร้ายขึ้น  และได้กัดคนในบ้านเมื่อวันที่ 17 มี.ค.  จึงได้นำสุนัขกลับไปรักษาอีกครั้งที่คลินิกเดิม จากนั้นสุนัขตัวดังกล่าวได้ตายลง จึงได้ส่งตรวจเชื้อในวันที่ 21 มี.ค.และพบว่ามีผลเป็นบวก จากนั้นศูนย์บริการสาธารณสุข 37 ประสงค์ สุดสาคร ตู้จินดา ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค เบื้องต้นได้ทำการกระตุ้นวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครอบครัวที่นำสุนัขดังกล่าวมารักษา รวมทั้งฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่สัมผัสสุนัขเรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปจะเร่งลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และค้นหาสัตว์ถูกกัดและผู้สัมผัสสัตว์ในรัศมี 5 กิโลเมตร  ต่อไป

 ขณะนี้ปศุสัตว์พื้นที่ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.61 เป็นต้นมา โดยควบคุมพื้นที่รัศมี 5 กม. นับจากบริเวณซอยอ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง  โดยด้านทิศเหนือ ถึงแขวงสวนหลวง แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง และแขวงประเวศ เขตประเวศ  ทิศใต้ ถึงแขวงบางจาก เขตพระโขนง และแขวงหนองบอน เขตประเวศ  ทิศตะวันออก ถึงแขวงประเวศ เขตประเวศ  และทิศตะวันตก ถึงแขวงพระโขนงใต้ เขตพระโขนง และแขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา โดยห้ามไม่ให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสุนัขหรือแมว หรือซากสุนัขและแมวเข้าออก เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ และเมื่อพบสุนัขและแมวที่ป่วยตายในพื้นที่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือสัตวแพทย์ ผู้ที่ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยกำหนดเขตควบคุมดังกล่าวจนถึงวันที่ 22 เม.ย.61

 

นอกจากนี้ ผู้ว่า กทม. ฝากเตือนให้ ประชาชนในพื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ร่วมเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ หากพบสัตว์มีอาการน่าสงสัย หรือพบว่าตายโดยมีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่  เพื่อนำซากสัตว์นั้นไปตรวจชันสูตรตามขั้นตอน และหากถูกสุนัขหรือแมวข่วนหรือกัดให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการฟอกล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่ ใส่ยาฆ่าเชื้อ แล้วรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ