สคร.9 ยัน ข่าวไข้หวัดนกระบาดใน “สวนสัตว์โคราช” เป็นข่าวเก่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังมีกระแสข่าวลือว่า พบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ระบาดในสัตว์ปีก และสัตว์หลายชนิดในสวนสัตว์โคราช ทั้ง เสือปลา อีเห็น และชะมด นั้น ล่าสุดสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลแล้ว

นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 (สคร.9) นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไม่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนกระบาดแต่อย่างใด เชื่อว่าข่าวที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นการนำข่าวเก่ามาเล่าใหม่ เนื่องจากเมื่อปี 2560 เคยมีรายงานการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก ในสัตว์ประเภทชะมด ซึ่งคาดว่าติดเชื้อมาจากอาหารของสัตว์ที่เข้ามาภายในสวนสัตว์ อย่างเช่น เนื้อไก่ แต่ทางสวนสัตว์นครราชสีมา ก็ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ ทำการกำจัดและควบคุมเชื้อจนหายไปหมดแล้ว

นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ได้มีการเข้าไปตรวจเชื้อในสัตว์ต่างๆ อย่างเข้มงวด และต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสบายใจได้ เนื่องจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคฯ ได้ดูแลเรื่องโรคระบาดในมนุษย์ ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ขณะนี้มีโรคระบาดที่น่าเป็นห่วงเพียงโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น ซึ่งทุกหน่วยงานก็กำลังอยู่ในช่วงเร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้กับสุนัขและแมวอยู่อย่างเข้มงวด ส่วนไข้หวัดนกนั้นยืนยันว่าไม่มีระบาดในพื้นที่แน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ