“รถเมล์เอ็นจีวี” เริ่มให้บริการประชาชนแล้ว 100 คัน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวกรุงเทพมหานคร คงได้เห็นรถเมล์ NGV ออกวิ่งให้บริการกันแล้วตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา หลัง ขสมก. นำรถเมล์ NGV  ที่ได้ส่งมอบล็อตแรก 100 คัน ออกให้บริการวันนี้เป็นวันแรก

วันนี้ (27 มี.ค.61) วันแรกของการนำรถเมล์ NGV ออกให้บริการประชาชน ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย และผู้พิการ เนื่องจากรถเมล์คันใหม่มีระบบไฮโดริก ที่ทางขึ้นสามารถใช้งานได้ ทั้งคนทั่วไป คนพิการ และผู้สูงอายุ ต่างจากรถแบบเก่า และยังติดตั้งกล้องวงจรปิดในรถด้วย จากการที่ทีมข่าวทดลองใช้บริการ และพูดคุยกับผู้โดยสาร ที่รถสาย 105 บอกว่าขึ้นง่ายกว่ารถเก่า และอยากให้เพิ่มจำนวนรถแบบนี้ ในอีกหลายเส้นทาง

สำหรับการเดินรถเมล์ NGV 100 คันแรกวันนี้ จะเริ่มปล่อยรถออกจากเขตการเดินรถที่ 5 ใน 5 เส้นทาง ได้แก่ สาย 20 ป้อมพระจุลจอมเกล้า-ท่าน้ำดินแดง (15 คัน) สาย  21 วัดคู่สร้าง-จุฬาฯ( 15 คัน) สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน (25 คัน) สาย 138 เส้นทาง พระประแดง-หมอชิต 2 (30 คัน)และ สาย 140 เส้นทาง แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมร (15 คัน) โดยในวันที่ 26 เมษายน จะให้บริการเพิ่มอีก 30 คัน แบ่งเป็น สาย 76 , 140 และ 141  โดยรถเมล์ NGV ที่นำมาวิ่งจะมีทั้งนำมาทดแทนรถเดิมที่ปลดระวาง และนำมาวิ่งเสริม ทำให้แต่ละเส้นทางมีจำนวนรถให้บริการเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ได้ส่งมอบรถล็อตแรกแล้ว 100 คัน จะทยอยส่งมอบจนครบภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ และจะนำมาบรรจุลงในเส้นทางการเดินรถครอบคลุมการให้บริการในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 25 เส้นทาง ซึ่งจะไม่มีการปรับเพิ่มค่าโดยสาร และการให้บริการจะยังคงมีพนักงานเก็บค่าโดยสารตามเดิม

รถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 489 คัน มีการออกแบบทันสมัย มี 35 ที่นั่ง ตกแต่งภายในด้วยวัสดุไม่ลามไฟ มีระบบปรับลดระดับความสูงของตัวรถ และทางลาดแบบพับเก็บ เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด 5 จุด และติดตั้งระบบ E-Ticket รองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และตั๋วร่วม  โดยล่าสุดขสมก.ได้ดำเนินการติดตั้ง E-Ticket บนรถเมล์ร้อนจำนวน 800 คันครบตามเป้าหมาย พร้อมยืนยันว่าได้แก้ไขปัญหาเรื่องการรูดบัตรเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทยอยเปิดใช้บริการ

ส่วนความคืบหน้าแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ขณะนี้ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.ได้เห็นชอบแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในลำดับต่อไป เบื้องต้นยังเป็นแผนการจัดหารถเมล์ใหม่ในเฟสที่ 2 แต่ไม่มีการพิจารณาค่าโดยสารใหม่บรรจุในแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ