“ประยุทธ์” สั่งทบทวน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับจากวันนี้ต่อไปอีก 5 วัน เป็นช่วงเวลาที่ นายกรัฐมนตรี กำลังรอฟังเสียงทักท้วง ร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ ขณะที่ประชุม คสช. วันนี้ สั่งให้ สนช. และ กรธ. เร่งทบทวนประเด็นที่ส่อขัดรัฐธรรมนูญ และขอให้ประชาชนอย่าตีความเรื่องนี้ว่าฝ่ายนิติบัญญัติมีเจตนาซ่อนเร้น

วันนี้ (27 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหา 2 ประเด็น ในร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่ถูกทักท้วงว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ คือ การตัดสิทธิผู้ไม่ไปเลือกตั้งห้ามรับตำแหน่งข้าราชการการเมือง และการให้บุคคลอื่น หรือกรรมการหน่วยเลือกตั้ง ลงคะแนนแทนผู้พิการ อาจทำให้เกิดการทักท้วงในภายหลัง และอาจส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งข้อทักท้วงนี้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เชิญประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เข้าชี้แจงปัญหาในที่ประชุม คสช. และสั่งให้กลับไปทบทวนว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนครบกำหนดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันที่ 12 เม.ย. นี้

โดย ปัญหาดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขออย่ามองว่าฝ่ายนิติบัญญัติออกกฎหมายที่เป็นปัญหา เชื่อว่ากฎหมายที่ออกมาในลักษณะนี้ เพราะทุกฝ่ายเจตนาดี ที่จะให้กฎหมายออกทันตามโรดแมป ทั้งนี้สำหรับขั้นตอนการทักท้วง เมื่อ สนช.ส่งร่างกฎหมาย ให้นายกรัฐมนตรี จะมีเวลา 5 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้นายกรัฐมนตรี หรือสมาชิก สนช. เข้าชื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมาย และหากไม่มีการทักท้วง นายกรัฐมนตรีจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วัน แต่หากพ้นช่วงเวลา 5 วันแรกไปแล้ว และเกิดการทักท้วงภายหลัง ในช่วงกรอบเวลา 20 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยัน ยังสามารถทำได้ และไม่ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ส่วนเรื่องนี้จะกระทบกับโรดแมปหรือไม่ ทั้งนายมีชัย และ พล.อ.ประยุทธ์ มีความเห็นตรงกันว่าอาจไม่กระทบ หากคำร้องเป็นเรื่องด่วนที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เร็วขึ้น และหาก กกต. มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งได้เร็วกว่า 150 วัน ก็อาจไม่กระทบกับโรดแมปที่วางไว้

อย่างไรก็ตามนอกจากความชัดเจนเรื่องโรดแมป จุดยืนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง โดยเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบปฏิเสธ พร้อมกับระบุว่ายังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ และอยากให้พรรคการเมืองเสนอชื่อคนอื่นก่อน แต่หากไม่ได้ค่อยว่ากัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังถูกถามย้ำถึงการเลือกตั้งในอนาคต ว่าจะไม่เป็นโมฆะใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้คำตอบไม่ได้ และเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทุกคนว่าต้องการให้เป็นอย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ผู้วิเศษ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ