กนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย-ขยับจีดีพีแตะ 4.1%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ  6 ต่อ 1 คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50%  พร้อมปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้เติบโต 4.1 จากเดิม 3.9 %  

เมื่อวันที่ (29 มี.ค.61) นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า  ที่ประชุม กนง. มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยมี 1 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.50% เป็น 1.75% ต่อปี

เนื่องจากเห็นว่าภาวะการเงินที่ผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ประชาชน และภาคธุรกิจ ประเมินความเสี่ยงในอนาคตต่ำกว่าที่ควร และเห็นว่าการลดระดับการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงบ้างไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ที่ประชุม กนง. ยังปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัว 4.1 % ดีกว่าที่ประเมินไว้เดิมที่คาดว่าโต 3.9% โดยเฉพาะการส่งออกขยายตัว 7% จากเดิมคาดโต 4% และการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่องคาดมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทย 37.6 ล้านคน

นายจาตุรงค์ กล่าวว่า ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงสงครามการค้าโลก ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งผลกระทบจากการขึ้นภาษีเหล็ก และอลูมิเนียม จากสหรัฐฯ และมาตรการตอบโต้จากคู่ค้าของสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลลบต่อการค้าโลก และการส่งออกไทย  นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน ยังคงมีความผันผวน จากตลาดการเงินโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ