ธนาคารพาณิชย์ แห่ประกาศ “ยกเลิกค่าธรรมเนียม” ช่องทางดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ต่างทยอยประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงิน จ่ายค่าสินค้าและบริการ ผ่านช่องทางดิจิทัลหรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุดธนาคารเกียรตินาคิน ได้ประกาศ ยกเว้นค่าธรรมเนียมเช่นกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป

วันนี้ (29 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้ออกมาประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ เริ่ม 26 มีนาคม, ธนาคารกสิกรไทย เริ่ม 28 มีนาคม, ธนาคารกรุงไทย เริ่ม 29 มีนาคม หรือวันนี้ และธนาคารกรุงเทพ เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็ม สำหรับการถอนเงิน โอนเงินข้ามเขต หรือข้ามธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายนนี้ด้วย โดยคาดว่าหลังจากนี้ จะมีอีกหลายธนาคารที่ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมทางช่องทางดิจิทัล รวมถึงอีกหลายธุรกิจอาจจะต้องปรับตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรง  โดยเฉพาะธุรกิจรับชำระบิลค่าบริการ ธุรกิจเติมเงินมือถือ หรือ หรือแม้กระทั่งบริการโอนเงินระบบพร้อมเพย์

ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า การที่ธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารในระบบทั้งหมดที่มีแนวโน้มลดลง เพราะเป็นรายได้ค่าธรรมเนียมที่มีสัดส่วนมากที่สุด แต่ในอีกแง่หนึ่งก็จะช่วยลดต้นทุนลงและปรับตัวได้ในสังคมยุคใหม่ จะเห็นปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางนี้จะเพิ่มขึ้นแทนการใช้บริการผ่านตู้เอทีเอ็มและสาขา ซึ่งธนาคารต่าง ๆ จะต้องมีการบริหารจัดการและหารายได้ที่มาจากบริการอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า ผลจากที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงิน ชำระบิลค่าสินค้า/บริการ รวมทั้งการเติมเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แบงกิ้ง จะกระทบรายได้ค่าธรรมเนียมดังกล่าวของระบบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้ราว 9,000 ล้านบาท ส่งผลให้รายได้จากค่าธรรมเนียมในปีนี้อาจจะเติบโตเพียง 2-3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งลดลงค่อนข้างมาก จากที่ในปีก่อนรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตถึง 7 เปอร์เซ็นต์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ