“จิสด้า” มั่นใจ “สถานีอวกาศเทียนกง-1” ไม่ตกในเขตไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านวงโคจร ของจิสด้า เชื่อการตกของสถานีอวกาศเทียนกง 1 ของจีน ที่ทั่วโลกกำลังจับตาอยู่น่าจะตกในพื้นที่เขตมหาสุมทรแปซิฟิก โดยไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย

การตกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ที่คาดการณ์ว่าจะลงสู่พื้นโลกในช่วงวันที่ 31 มี.ค.- 2 เม.ย.นี้  นาย สิทธิพร ชาญนำสิน  นักวิชาการด้านกลศาสตร์วงโคจร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ให้สัมภาษณ์กับพีพีทีวีว่า มีโอกาสตกในพื้นที่ประเทศไทยน้อยมากไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ จากการวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 น่าจะตกในพื้นที่มหาสุมทรแปซิฟิก แต่ยังไม่สามารถบอกพิกัดได้ว่าตกบริเวณพื้นที่ใด

นักวิชาการด้านอวกาศ เปิดเผยว่า ทุกๆ วันจะมีขยะจากอวกาศตกลงสู่พื้นที่เป็นประจำ แต่ที่ต้องจับตาการตกของ สถานีอวกาศเทียนกง-1 เนื่องจากเป็นขยะอวกาศขนาดใหญ่ ที่อาจจะเผาไหม้ไม่หมดขณะตกลงสู่พื้นโลก อาจส่งผลกระทบกับประชาชนได้ ที่ผ่านมามีขนะอวกาศหลายชิ้นที่เคยตกลงพื้นโลกและเผาไหม้ไม่หมด

สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2554 จากฐานปล่อยจรวดเมืองจิ๋วฉวน มณฑลกานซู มีวงโคจรห่างจากโลก 350 กิโลเมตรมีขนาด 8.5 ตันและเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน ความสำคัญของสถานีอวกาศแห่งนี่คือ เป็นสถานีอวกาศ ที่ใช้ทดสอบปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และการทดสอบเทคโนโลยีขั้นต้นสำหรับการสร้างสถานีอวกาศรุ่นต่อไปของประเทศจีน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ