รมช.คมนาคม ยันรถเมล์ล็อตใหม่สภาพดี แต่สายพานมีปัญหา พบเพียง 1 ใน 100 คัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. นำรถเมล์เอ็นจีวี ที่รับมอบ 100 คันแรก ออกมาวิ่งให้บริการประชาชน โดยจะนำมาแทนรถเมล์ยูโรทู สีส้ม และรถเมล์ร้อนสีแดงครีม บางรุ่นที่สภาพทรุดโทรม หลังโครงการจัดหารถเมล์เอ็นจีวี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 จนมาถึงปัจจุบันปี 2561 ซึ่งดำเนินการมายาวนานกว่า 13 ปี โดยเริ่มต้นนำมาวิ่งเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่วิ่งได้ 3 วันก็มีผู้โดยสารโพสต์ภาพและข้อความว่า รถประจำทางสายใหม่ สาย 138 ขัดข้อง จนกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ล่าสุดวันนี้ (30 มี.ค.61) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ประชาชนโพสต์ภาพรถเม  หลังนำมาวิ่งได้แค่ 3 วัน ตรวจสอบแล้วพบว่าสายพานเสียเท่านั้น แค่เปลี่ยนสายพานรถก็สามารถกลับมาวิ่งได้  ซึ่งมีปัญหาขณะตั้งศูนย์คอมเพรสเซอร์แอร์กับสายพานอาจตั้งศูนย์ไม่ดี ทำให้เกิดปัญหา  ส่วนเรื่องความมั่นใจในการใช้บริการขอให้เชื่อมั่น ที่สำคัญอยากให้มองว่านี่เป็นการเสีย 1 คัน ใน 100 คัน และเป็นการเสียในระยะสั้น ที่สำคัญหากเกิดอะไรขึ้นยังอยู่ในสัญญา และอยู่ในช่วงทดสอบระบบ

เช่นเดียวกับ นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวย การองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวว่า เบื้องต้นสาเหตุอาจเกิดจากการติดตั้งสายพานแอร์ไม่ได้ตามองศาทำให้สายพานแอร์ขาด ขณะนี้ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่าปัญหาระบบขัดข้องจะมีการเกิดขึ้นบ้าง เนื่องจากเป็นรถใหม่ต้องปรับ อุปกรณ์ให้เข้าที่ อย่างไรก็ตามได้กำชับบริษัท ช ทวี จำกัด และบริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญา โครงการจัดซื้อรถเอ็นจีวีพร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร 489 คัน ระยะเวลา 10 ปี มูลค่า 4,261 ล้านบาท โดยให้หามาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกพร้อมกับตรวจสอบระบบต่าง ๆ ในรถให้ดี ขณะเดียวกัน ขสมก. เข้มงวดในการตรวจรับรถในครั้งต่อไป อาทิ ระบบแอร์ ความหย่อนของสายพาน ระบบเครื่องยนต์ เป็นต้น พร้อมยืนยันการตรวจรับเป็นรถเมล์ใหม่จริงๆ

ขณะที่นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด กล่าวว่า กรณีรถเมล์ใหม่ดับกลางถนนนั้น เนื่องจากสายพานแอร์ขาดประกอบกับพนักงานขับรถอาจยังไม่เข้าใจและคุ้นชินกับระบบเกียร์แบบออโต้ของรถคันดังกล่าวทำให้เกิดเหตุขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้บริษัทฯ จะต้องตรวจเช็กความพร้อมของระบบแอร์ เกียร์ และเครื่องยนต์ ให้พร้อมทำงานอยู่ตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีกต่อไป

สำหรับรถเมล์เอ็นจีวี 100 คันแรก วิ่งทั้งหมด 5 เส้นทาง ได้แก่ สาย 20 ป้อมพระจุลจอมเกล้า-ท่าน้ำดินแดง สาย 21 วัดคู่สร้าง-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน สาย 138 พระประแดง-หมอชิต 2 และสาย 140 แสมดำ-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และในวันที่ 26 เมษายน นำออกมาวิ่งเพิ่มอีก 30 คัน แบ่งเป็น สาย 76 140 และ 141 และทยอยนำมาให้บริการจนครบ 489 คันภายในเดือนมิถุนายนปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ