เทียนกง-1 ตกสู่โลก 31 มี.ค.-2 เม.ย.นี้ คาดมีโอกาสกระทบไทยแค่ 0.1 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร จิสด้า เปิดเผยการเฝ้าติดตามการโคจรของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ที่ทั่วโลกกำลังจับตาให้ความสนใจ ซึ่งคาดว่าจะตกสู่โลกในช่วงระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. 61และคาดว่าน่าจะตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมีโอกาสที่จะกระทบไทยเพียงแค่ 0.1 เปอร์เซ็นต์

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศ และผู้แทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมพูดคุยกันบนเวทีเสวนา “นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก : บทสรุปจากห้วงอวกาศ” ถึงวาระที่ทั่วโลกกำลังจับตามองถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตกลงสู่พื้นโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1

ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) หรือ  จิสด้า เปิดเผยว่าจากการเฝ้าติดตามการโคจรของสถานีอวกาศเทียนกง-1 คาดการณ์ว่าจะตกลงสู่พื้นโลกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ในช่วงระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-2 เม.ย.61 โดยโอกาสที่จะตกลงสู่ประเทศไทยมีน้อยมาก เพียง 0.1 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้ได้มีการประสานงานความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไว้ทั้งหมดแล้ว จะมีการติดตามการเคลื่อนที่ของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ตลอดเวลา และจะมีการแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 6-12 ชั่วโมง หากมีการตกสู่พื้นโลกที่มีผลกระทบต่อไทย ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเพจเฟซบุ๊ก จับตาเทียนกง1

สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ได้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2554 จากฐานปล่อยจรวดเมืองจิ๋วฉวน มณฑลกานซู มีวงโคจรห่างจากโลก 350 กิโลเมตรมีขนาด 8.5 ตันและเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน ความสำคัญของสถานีอวกาศแห่งนี้คือ เป็นสถานีอวกาศ ที่ใช้ทดสอบปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และการทดสอบเทคโนโลยีขั้นต้นสำหรับการสร้างสถานีอวกาศรุ่นต่อไปของประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีสถานีอวกาศ เทียนกง-2 ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ทดแทนแล้ว

โดยในช่วงของการปฏิบัติงานของสถานีอวกาศเทียนกง-1 มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นดังนี้

2 พฤศจิกายน 2554 ยานอวกาศเสินโจว 8 เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกง-1 ซึ่งนับว่าเป็นการเชื่อมต่อของโมดูลอวกาศครั้งแรกของจีน

18 มิถุนายน 2555 ยานอวกาศเสินโจว 9 ซึ่งบรรทุกนักบินอวกาศจีนจำนวน 3 คน ทำการเชื่อมต่อและเข้าสู่สถานีอวกาศเทียนกง-1 ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่มีมนุษย์เข้าไปยังสถานีอวกาศเทียนกง-1 โดยมีภารกิจในกานทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และการทดสอบในด้านเทคนิคของอวกาศ ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ได้เสร็จสิ้นภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนกง-1 และกลับสู่โลก ในวันที่ 28 มิถุนายน 2555

13 มิถุนายน 2556 ยานอวกาศเสินโจว 10 ซึ่งบรรทุกนักบินอวกาศจีนจำนวน 3 คน ทำการเชื่อมต่อและเข้าสู่สถานีอวกาศเทียนกง-1 โดยมีภารกิจในการทดสอบการเชื่อมต่อสถานีอวกาศเทียนกง-1 และมีการสอนวิทยาศาสตร์จากนักบินอวกาศถ่ายทอดไปยังนักเรียนจีนทีาอยู่บนโลก ซึ่งนักบินทั้ง 3 ได้เสร็จสิ้นภารกิจลนสถานีอวกาศเทียนกง-1 และกลับสู่โลกในวันที่ 25 มิถุนายน 2556 นับเป็นครั้งสุดท้ายที่มีมนุษย์อวกาศไปปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศเทียนกง-1

เดือนมีนาคม 2559 จีนได้แจ้งไปยัง สหประชาชาติ(ยูเอ็น) ว่าจะดำเนินการปลดสถานีอวกาศเทียนกง-1 โดยในขณะนั้นคาดการณ์ว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะตกกลับสู่พื้นโลก ในช่วงเดือนตุลาคม 2560-เมษายน 2561

ทั้งนี้ วัตถุจากอวกาศที่ตกมายังพื้นผิวโลกได้เริ่มขึ้น ตั้งแต่มีการส่งดาวเทียมดวงแรก “สปุตนิก” ของสหภาพโซเวียตขึ้นไป ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ของดาวเทียมจะถูกเผาไหม้ไปกับชั้นบรรยากาศ แต่กรณีที่เป็นสถานีอวกาศที่มีขนาดใหญ่กว่าดาวเทียม จะมีชิ้นส่วนบางชิ้นจะเผาไหม้ไม่หมดตกสู่พื้นผิวโลก ซึ่งที่ผ่านมากว่า 60 ปี ยังไม่เคยพบว่าชิ้นส่วนจากอวกาศที่ตกลงมาสู่พื้นผิวโลกนั้นสร้างความเสียหายแก่ให้ชีวิตและทรัพย์สิน แต่ข้อกฎหมายอวกาศหรือข้อตกลงทางด้านอวกาศ ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนถึงรายละเอียดการชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากดาวเทียมหรือสถานีอวกาศ ที่ประเทศเจ้าของวัตถุจะต้องเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยปัจจุบันพบว่ายังมีขยะอวกาศโคจรอยู่รอบโลกทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่อีกกว่า 500,000 ชิ้น

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ