ชาวแม่ฮ่องสอนเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งคนเผาป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มพลังมวลชนต่อต้านการเผาป่าอำเภอเมือง พร้อมชาวบ้าน 2 ตำบล กว่า 100 คน แสดงเจตจำนงสาบานไม่เผาป่า พร้อมเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งคนเผาป่าให้มีอันเป็นไปภายใน 3 วัน 7 วัน หลังคุณภาพอากาศเลวร้าย เกินค่ามาตรฐาน ค่าฝุ่น PM 10 สูงทะลุ 200 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร

เมื่อวันที่ (30 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มพลังมวลชนต่อต้านการเผาป่า 2 ตำบล ได้แก่ ต.ปางหมู  และ ต.ผาบ่อง รวม 20 หมู่บ้าน กว่า 100 คน ได้ถือป้ายแสดงเจตนารมณ์หยุดเผาป่า และให้ชาวบ้านทุกคนช่วยกันป้องกันการลักลอบเผาป่าในพื้นที่ทุกหมู่บ้าน เพื่อป้องกันหมอกควันไฟที่ปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนอยู่ในขณะนี้  พร้อมกันนี้ยังได้มอบหนังสือแสดงเจตนารมณ์ของประชาชนให้นายพิศิษฐ์  กิจบุญอนันต์  นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

จากนั้นทุกคนก็ได้ร่วมกันกล่าวปฏิญาณสาบานตน ต่อหน้าศาลเจ้าโพราดก บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ว่าจะไม่เผาป่า และจะร่วมมือกันป้องกันการเกิดไฟป่าในชุมชนของตนเอง พร้อมกันนี้ก็ได้พากันเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งคนเผาป่าให้มีอันเป็นไป ภายใน 3 วัน 7 วัน เพราะเชื่อว่าเมื่อทำพิธีสาปแช่งแล้ว จะทำให้ไม่กล้าจุดไฟเผาป่าในช่วงนี้ และทำให้ปัญหาหมอกควันลดลง หลังจากเมื่อปีที่แล้วได้ทำพิธีสาปแช่งและประสบความสำเร็จ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ