“รถไฟปู๊น ปู๊น” พระเอกแก้คนล้น “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้โดยสารตกค้างล้นสถานีรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ขบวนรถขัดข้องไม่เพียงพอโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนคือปัญหาคาราคาซังมาเป็นระยะเวลานานและภาพการแชร์ในโลกโซเชียลมีเดียของผู้ใช้บริการ ขณะที่ในโลกออนไลน์มีการเปิดเพจในเฟซบุ๊ก “วันนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นอะไร” ให้ผู้ใช้บริการแจ้งข่าวการเดินรถในแต่ละวันซึ่งมีผู้ใช้กดติดตามกว่า 33,000 คน

ซึ่งที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ก็มีความพยายามในการแก้ปัญหานี้มาตลอดแต่ก็ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถาวร จำนวนผู้โดยสาร 70,000-80,000 คนต่อวัน ที่ใช้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นตัวเลขที่คำนวณยังไงก็ไม่เพียงพอกับการเดินรถเพียง  4 ขบวน จาก ทั้งหมด 9 ขบวน เพราะอีก 5 ขบวน กำลังรออะไหล่จากประเทศเยอรมัน หลังมีการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ (Overhaul) ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงตามมาตรฐานสากลและเป็นไปตามแผนการซ่อมบำรุงที่จัดเตรียมไว้ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2560 โดยเป็นการซ่อมบำรุงก่อนกำหนดเนื่องจากยังไม่มีรถไฟฟ้าขบวนใดใช้งานถึง 2.4 ล้านกิโลเมตร ตามแผนจะแล้วเสร็จช่วงเดือนมีนาคม 2561

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. ยังอนุมัติงบประมาณอีก 200 ล้านบาทเพื่อเปลี่ยนตู้สัมภาระขบวน Express 4 ตู้ ให้เป็นตู้โดยสารแต่คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2562

ขณะเดียวกัน บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้ให้บริการก็มีความพยายามเดินหน้าโครงการจัดซื้อรถไฟฟ้า 7 ขบวน 28 ตู้ วงเงิน 4,400 ล้านบาท โดยมีผู้ยื่นซอง 4 ราย แต่มีเพียงรายเดียวที่ชนะการประมูลคือ กิจการร่วมค้าฉางชุน ซีอาร์ซีซี และริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ยื่นซองประกวดราคาเพียงรายเดียวและเป็นผู้ชนะและได้ยื่นฟ้องร้อง ร.ฟ.ท. เพราะยกเลิกผลการประกวดราคาและต้องสั่งล้มโครงการ ทำให้การซื้อขบวนรถเพิ่มยังไม่มีข้อมีสรุป

และการแก้ปัญหาเรื้อรังในวันนี้คือการเพิ่มขบวนรถไฟรางดีเซลรอบพิเศษ 4 ตู้โดยสารมาเป็นขบวนเสริมให้กับ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อระบายผู้โดยสาร

หากนับกันตามจริงๆ อายุการใช้งานของ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตั้งแต่เปิดให้บริการ 23 พฤศจิกายน 2553  ถึงวันนี้ก็ประมาณ 7 ปี และปัญหาแบบนี้ก็เรื้อรังมาโดยตลอดทั้งที่เป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในการเดินทางควบคู่ไปกับรถไฟรางดีเซลที่มีอายุกว่า 100 ปี ที่ให้บริการอยู่ด้านล่างแต่สิ่งที่ได้กลับตรงข้าม

คลิกอ่านข่าว ก.คมนาคม เตรียมเช่า “รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์” จากต่างประเทศแก้ปัญหาผู้โดยสารล้นสถานี  //www.pptvhd36.com/news/78641

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เริ่มก่อสร้างในปี 2548 สร้างด้วยราคาประมูล 25,907 ล้านบาท ซึ่งผู้ได้งานประมูลนี้ คือ บริษัทกิจการร่วมค้าบีกริม,ซิโน-ไทย ซีเมนส์ โดยกลุ่มบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ของ นายชวรัตน์ และนายอนุทิน ชาญวีรกุล มี 8 สถานี ตั้งแต่สถานีพญาไทถึงสถานีสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเคยมีแนวคิดให้สถานีมักกะสันเป็นจุดรับส่งผู้โดยสารและสถานีเช็คอินเพื่อขนถ่ายสัมภาระไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ