ยังตกค้าง 2 แสนคน! ลงทะเบียนแรงงานต่างด้าววันสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันสุดท้ายที่แรงงานต่างด้าว จะสามารถเดินทางมาขึ้นทะเบียนแรงงานกับกระทรวงแรงงาน แต่ขณะนี้พบว่า ยังมีแรงงานตกค้างรอการขึ้นทะเบียนจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ในกระทรวงแรงงาน

วันนี้ (31 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในกระทรวงแรงงาน ยังมีแรงงานต่างด้าวที่ปักหลักรอการขึ้นทะเบียนจำนวนมาก บางกลุ่มตกค้างมานานกว่า 2 วัน ขณะที่ภาพรวมการขึ้นทะเบียนล่าสุดยังมีแรงงานไม่ได้เข้าระบบจดทะเบียนเกือบถึง 200,000 คน โดยมีแรงงานต่างด้าวทั้งสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ปักหลักรอการขึ้นทะเบียนทำประวัติแรงงานต่างด้าว มานานกว่า 2 วัน เนื่องจากปริมาณคนมีมากทำให้เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานทำงานไม่ทัน ส่งผลให้มีแรงงานต่างด้าวตกค้างจำนวนมาก ส่วนเจ้าหน้าที่ ๆ ทำหน้าที่ประกาศประชาสัมพันธ์แนวทางการยื่นเอกสาร พร้อมให้ข้อมูลแรงงานต่างด้าว เนื่องจากยังมีจำนวนมากสับสนกับระบบการจดทะเบียน นอกจากนี้การขึ้นทะเบียนล่าช้า จนมีแรงงานต่างด้าวตกค้าง ส่งผลให้นายจ้างจำนวนหนึ่งไม่สามารถทำธุรกิจได้ เพราะใช้แรงงานต่างด้าวทั้งหมด

ด้าน อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยข้อมูลภาพรวมการขึ้นทะเบียน ว่า ล่าสุด มีแรงงานต่างด้าวผ่านการขึ้นทะเบียนประมาณ 1.1 ล้านคน จากทั้งหมดประมาณ 1.3 ล้านคน ยังขาดอีก 200,000 คน พร้อมยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ทำงานไม่ทัน เพราะแม้ศูนย์บริการจะเปิดให้บริการเวลา 24.00 น. แต่แรงงานต่างด้าวก็ยังมีจำนวนมาก

สำหรับการขึ้นทะเบียนวันนี้ แม้จะยังเปิดไปจนถึง 24.00 น. แต่เจ้าหน้าที่แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ยังไม่ดำเนินการใดใดเลย หันไปใช้วิธีการลงทะเบียนออนไลน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนัดวันมาดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ยอดการลงทะเบียนออนไลน์ขณะนี้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเดิมที่มีผู้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์วันละหลักพันคน แต่เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.61) มีถึงหลักหมื่นคน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าบ่านวันนี้ยอดในออนไลน์จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น เพราะนายจ้างและแรงงานต่าวด้าวเห็นว่าการลงทะเบียนที่ศูนย์แต่ละแห่งมีความล่าช้า

ขณะที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีแรงงานต่างด้าวในจังหวัดเชียงราย เดินทางมาขอจัดทำทะเบียนประวัติและขอใบอนุญาตทำงานกันเป็นจำนวนมากซึ่งในวันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการให้กับผู้ที่มาขอใบอนุญาตตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการสลับสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการและให้คำปรึกษาตลอดทั้งคืน ในส่วนของจังหวัดเชียงรายยังไม่พบปัญหาในการขอใบอนุญาต สำหรับแรงงานต่างด้าวจังหวัดเชียงรายมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา ส่วนในพื้นที่ภาคใต้ที่จังหวัดกระบี่ แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา ที่ใช้แรงงานกิจการประมงทะเล แปรรูปสัตว์น้ำ และแรงงานด้านการเกษตร มารอรับบัตรคิว เพื่อขึ้นทะเบียนและขออนุญาตทำงานเป็นจำนวนมากในวันสุดท้าย ที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ อาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงาน หลังจากใบอนุญาตทำงานได้หมดอายุลง เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้บริการ ถ่ายรูป ทำประวัติ และออกบัตร ซึ่งขณะนี้ได้ขึ้นทะเบียนไปแล้วกว่า 6,200  คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ