พบ “พิษสุนัขบ้า”ในสัตว์ใหญ่หลายจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุรินทร์-สงขลา-นครศรีธรรมราช” พบพิษสุนัขบ้า ระบาดในสัตว์ใหญ่ หลังมีวัวตายเพราะติดเชื้อ

เมื่อวันที่ (31 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าหน้าที่จากปศุวัตว์เร่งให้ความรู้ชาวบ้านพื้นที่ หมู่ 2 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หลังจากพบว่ามีวัวของชาวบ้านล้มตายและตรวจพบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกับออกคำสั่งห้ามเคลื่อนย้าย สัตว์ทุกชนิดออกจากพื้นที่ เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่

จากข้อมูลเจ้าของวัวระบุว่า วัวตัวที่ล้มตายนั้นเป็นเพศเมีย ท้องได้ 5 เดือนขณะที่ปล่อยให้วัวกินหญ้าในสวนยางตามปกติ ในวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา วัวตัวดังกล่าวมีอาการคลุ้มคลั่ง น้ำลายฟูมปาก และไล่ขวิดชาวบ้านที่เข้าใกล้ จนเช้าวันที่ 29 มี.ค.ก็ตาย จึงแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้อง จนตรวจพบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีความกังวลจึงอยากได้รับการสนับสนุนวัคซีนสำหรับวัวในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีมากถึง 500 ตัว

ส่วนพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่ามีวัวตายจากพิษสุนัขบ้า ในหมู่ 7 ต.ท่าข้าม ล่าสุดประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่บ้านเจ้าของวัวที่ตาย และให้แยกคอก วัวที่เหลือ เพื่อเฝ้าระวังอาการ ในระยะ 10 วัน แม้จะยังไม่สามารถระบุว่า วัว 2 ตัวที่เลี้ยงร่วมกับวัวที่ตายจากพิษสุนัขบ้านั้นจะติดเชื้อหรือไม่ แต่ก็ประกาศให้พื้นทีรัศมี 5 กิโลเมตร จากเขตหมู่ 7 ต.ท่าข้าม เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ ฉีดวัคซันป้องกันพิษสุนัขบ้า ในสุนัขและแมว ทุกตัวในรัศมี 5 กิโลเมตรด้วย

เช่นเดียวกับที่ จ.สุรินทร์ ที่พบว่ามีวัวตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าอีก 1 ตัว ในพื้นที่บ้านพนมดิน อ.พนมดงรัก  หมู่ 6 ต.บุฤาษี อ.เมืองสุรินทร์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่วัวตัวดังกล่าวมีอาการคลุ้มคลั่ง น้ำลายฟูมปาก ราว 1 สัปดาห์ ก่อนจะล้มตาย ก่อนหน้านี้ ไม่ถึง 1 สัปดาห์ในพื้นที่อ.เมืองสุรินทร์มีวัวล้มตายด้วยพาสุนัขบ้าไปแล้ว 1 ตัว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ