“กรมปศุสัตว์” ยันวัคซีนมีคุณภาพป้องกันพิษสุนัขบ้าได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อธิบดีกรมปศุสัตว์” ยืนยัน วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามีคุณภาพได้มาตรฐานสากล คุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าได้

เมื่อวันที่ (31 มี.ค.61) นายสัตวแพทย์ อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า แนวทางปฏิบัติในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวนั้น กำหนดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ตั้งแต่ อายุ 2-4 เดือนขึ้นไป สำหรับลูกสุนัขที่ไม่ทราบประวัติให้เริ่มฉีดเข็มแรกได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือน หลังจากนั้นให้กระตุ้นซ้ำเข็มที่ 2 ห่างกัน 1 เดือน แต่ในลูกสุนัขที่ทราบประวัติว่าแม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี ให้เริ่มฉีดที่อายุ 3 เดือน และฉีดกระตุ้นซ้ำเมื่อครบกำหนด1ปี และสุนัขทุกตัวจะต้องได้รับการฉีดกระตุ้นวัคซีนซํ้าเป็นประจำปีละ 1 ครั้ง โปรแกรมวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางเดียวกับสัตวแพทยสภา สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์แห่งประเทศไทย และ สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดสัตว์เล็กโลก (World Small Animal Veterinary Association, WSAVA)

ส่วนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมดที่นำเข้ามาใช้ในประเทศไทย ต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีระบบการตรวจสอบแหล่งที่มา คุณภาพของวัคซีนตามมาตรฐานสากล   

โดยในช่วงที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมผู้ดำเนินการฉีดวัคซีน   ได้อบรมอาสาปศุสัตว์ และเน้นย้ำการเก็บรักษาวัคซีนที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ตลอดทุกขั้นตอนจนกระทั่งเข้าสู่ตัวสัตว์  และได้ดำเนินการสุ่มเก็บซีรัมสุนัขเพื่อตรวจระดับภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าภายหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนของกรมปศุสัตว์พบว่าสุนัขทุกตัวมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่สามารถคุ้มโรคได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน

 นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ได้สุ่มเก็บตัวอย่างวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่ดำเนินการจัดซื้อในปีนี้จากพื้นที่ส่งตรวจคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งมีแผนการสุ่มตรวจระดับภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขในระดับประเทศ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคในภาพรวมของประเทศ และตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน อย. ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ทำการสุ่มตัวอย่างและตรวจวิเคราะห์วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งไม่พบว่ามีการตกมาตรฐานแต่อย่างใด

“ จึงขอยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับสัตว์ที่ใช้ภายในประเทศขณะนี้มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล”อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้เข้มงวดและติดตามผลด้านการฉีดวัคซีนป้องกันกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์มาโดยตลอด รวมถึงการกวดขัน และมีการเข้าตรวจสอบร้านขายอาหารสัตว์และยาสัตว์รวมถึงวัคซีนสำหรับสัตว์ในพื้นที่ทุกแห่งเพื่อตรวจสอบควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยยา หากพบการกระทำผิดขอให้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเพื่อบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ