พาณิชย์ ยืนยัน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่กระทบราคาสินค้า!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ไม่กระทบการปรับขึ้นราคาสินค้า เหตุกระทบต่อต้นทุนและราคาสินค้าไม่มาก

วันนี้ (2 เม.ย.61) นางพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตรการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ เงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคม 2561 เพิ่มขึ้น 0.79 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการสูงขึ้นของกลุ่มพลังงานต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 นอกจากนี้ราคาผักสดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยเฉพาะ มะนาว กะหล่ำปี ผักกาดขาว ผักชี ผักคะน้า และถั่วฝักยาว ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่วนหมวดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ก็สูงขึ้นจากกาแฟสำเร็จรูป และชาสำเร็จรูป รวมถึงอาหารสำเร็จรูป ในขณะที่ข้าวสารเจ้า ขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 30 เดือน ตามการปรับตัวของราคาข้าวในประเทศ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ไม่ได้เกิดจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยยังไม่พบสัญญาณการปรับขึ้นราคาสินค้าอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้มีผลกระทบมากต่อต้นทุนและราคาสินค้า

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ได้กำชับให้ทางกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับค่าแรงขั้นต่ำซึ่งมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย. และหากมีผู้ประกอบการฉวยโอกาสจะต้องมีการพิจารณาโทษเด็ดขาด เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างไม่เป็นธรรม ในขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นเสนอขอปรับราคาสินค้าใหม่มายังกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำพบว่าผู้ประกอบการมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4 เปอร์เซ็นต์ ทำให้การคัดกรองแรงงานทำงานต้องเลือกแรงงานที่มีคุณภาพเหมาะสมกับค่าจ้าง ซึ่งเอสเอ็มอีจะได้รับผลกระทบมากกว่ารายใหญ่ เพราะใช้แรงงานมากกว่าเครื่องจักร ภาคเอกชนเห็นว่าภาครัฐควรมีมาตรการที่หลากหลายขึ้น ซึ่งภาครัฐควรเปิดให้เอสเอ็มอี มาลงทะเบียนเพื่อรวบรวมข้อมูล และกำหนดความช่วยเหลือที่เหมาะสมกับ เอสเอ็มอีแต่ละกลุ่ม โดยเอสเอ็มอีที่ขาดทุนและไม่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาษีก็อาจช่วยเหลือในการดูแลต้นทุนการผลิต เช่น การจับคู่แหล่งวัตถุดิบที่มีต้นทุนถูก

ขณะที่ นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า หลังขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะต้องจับตาว่าภาวะยอดขายดีขึ้นหรือไม่ หากยังไม่ดีขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะต้องลดคนงาน เพื่อรักษาธุรกิจให้อยู่รอด ดังนั้นจึงจะต้องดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่ง จึงจะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ และจะเสนอแนะแนวทางการแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ